ฝ่ายบริหารสามารถตราพระราชกำหนดได้ในกรณีฉุกเฉินหรือเร่งด่วน เพื่อแก้ไขปัญหาทันทีโดยไม่ต้องรอการออกพระราชบัญญัติ กระบวนการตราพระราชกำหนดเริ่มจากการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี และการลงพระปรมาภิไธยของพระมหากษัตริย์ ก่อนประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา โดยหลังจากนั้นต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา การมีอำนาจในการตราพระราชกำหนดช่วยให้สามารถตอบสนองสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างรวดเร็วและทันการณ์
1. ด้านความรู้
บอกกระบวนการตรากฎหมายโดยฝ่ายบริหารได้
2. ด้านทักษะกระบวนการ
แยกประเภทกฎหมายที่ตราโดยฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติได้
3. ด้านคุณลักษณะ
บอกเหตุผลความจำเป็นที่ฝ่ายบริหารมีอำนาจตรากฎหมายได้
วิธีการ
- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย
- การทำใบงาน
เครื่องมือ
- คำถามนำ
- แบบประเมินการเรียนรู้
เกณฑ์การวัด
- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)