สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ฝ่ายบริหารสามารถตราพระราชกำหนดได้ในกรณีฉุกเฉินหรือเร่งด่วน เพื่อแก้ไขปัญหาทันทีโดยไม่ต้องรอการออกพระราชบัญญัติ กระบวนการตราพระราชกำหนดเริ่มจากการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี และการลงพระปรมาภิไธยของพระมหากษัตริย์ ก่อนประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา โดยหลังจากนั้นต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา การมีอำนาจในการตราพระราชกำหนดช่วยให้สามารถตอบสนองสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างรวดเร็วและทันการณ์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้

บอกกระบวนการตรากฎหมายโดยฝ่ายบริหารได้

2. ด้านทักษะกระบวนการ

แยกประเภทกฎหมายที่ตราโดยฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติได้

3. ด้านคุณลักษณะ

บอกเหตุผลความจำเป็นที่ฝ่ายบริหารมีอำนาจตรากฎหมายได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำใบงาน

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง สร้างสังคมสันติภาพ
ชั่วโมง สร้างสังคมสันติภาพ
เรื่อง กระบวนการตรากฎหมายโดยฝ่ายบริหาร 8 ส.ค. 68