สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การบูลลี่เป็นพฤติกรรมรุนแรงที่เกิดจากการกลั่นแกล้งทั้งทางร่างกาย วาจา และสังคม ส่งผลให้ผู้ถูกกระทำได้รับบาดแผลทั้งทางจิตใจและสังคม การที่ทุกคนตระหนักว่าคนทุกคนมีคุณค่าในตัวเอง เราไม่ควรใช้คำพูดหรือการกระทำที่จะทำให้ผู้อื่นไม่สบายใจ ในขณะเดียวกันเราต้องไม่นำการดูถูกกลั่นแกล้งของผู้อื่นมาทำลายตนเอง ควรหาเวลาพักและขอความช่วยเหลือจากคนที่ไว้ใจหากรู้สึกไม่ไหว

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้

บอกความหมายและประเภทของการบูลลี่ได้

2. ด้านทักษะกระบวนการ

ร่วมกันวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับตัวละครได้อย่างครอบคลุม

3. ด้านคุณลักษณะ

บอกแนวทางในการให้กำลังใจตนเองหรือเพื่อนที่โดนบูลลี่ได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำใบงาน

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง สร้างสังคมสันติภาพ
ชั่วโมง สร้างสังคมสันติภาพ
เรื่อง การบูลลี่, การบูลลี่ (Cyberbullying) 22 ก.ค. 68 (มีใบงาน)