บุคคลใดบุคคลหนึ่งย่อมมีสถานภาพของตนเองหลากหลายสถานภาพ ซึ่งการแสดงบทบาทของตน ได้เหมาะสมกับสถานภาพ จะช่วยให้บุคคลนั้นสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างสงบสุข และมีความสัมพันธ์กับผู้อื่นในทิศทางที่ดี อันเป็นส่วนในการลดความขัดแย้งและปัญหาสังคม
1. ด้านความรู้
บอกสถานภาพของตนทั้งสถานภาพที่ติดตัวมาแต่กำเนิดและสถานภาพที่ได้มาด้วยความรู้ความสามารถของบุคคล
2. ด้านทักษะกระบวนการ
กำหนดแนวทางการแสดงบทบาทตามสถานภาพของตนได้
3. ด้านคุณลักษณะ
เห็นคุณค่าของการแสดงบทบาทตามสถานภาพของตน ที่ส่งผลต่อการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม
วิธีการ
- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย
- การทำใบงาน
เครื่องมือ
- คำถามนำ
- แบบประเมินการเรียนรู้
เกณฑ์การวัด
- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)