สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

บุคคลใดบุคคลหนึ่งย่อมมีสถานภาพของตนเองหลากหลายสถานภาพ ซึ่งการแสดงบทบาทของตน ได้เหมาะสมกับสถานภาพ จะช่วยให้บุคคลนั้นสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างสงบสุข และมีความสัมพันธ์กับผู้อื่นในทิศทางที่ดี อันเป็นส่วนในการลดความขัดแย้งและปัญหาสังคม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้

บอกสถานภาพของตนทั้งสถานภาพที่ติดตัวมาแต่กำเนิดและสถานภาพที่ได้มาด้วยความรู้ความสามารถของบุคคล

2. ด้านทักษะกระบวนการ

กำหนดแนวทางการแสดงบทบาทตามสถานภาพของตนได้

3. ด้านคุณลักษณะ

เห็นคุณค่าของการแสดงบทบาทตามสถานภาพของตน ที่ส่งผลต่อการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำใบงาน

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง สร้างสังคมสันติภาพ
ชั่วโมง สร้างสังคมสันติภาพ
เรื่อง สถานภาพและบทบาทของตนเอง 16 ก.ค. 68 (มีใบงาน)