สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สถาบันทางสังคม ได้แก่ สถาบันครอบครัว สถาบันการศึกษา สถาบันศาสนา สถาบันเศรษฐกิจ สถาบันการเมืองการปกครอง สถาบันนันทนาการและสถาบันสื่อสารมวลชน โดยแต่ละสถาบัน มีบทบาทในการหล่อหลอมคนให้มีความประพฤติเป็นไปตามที่สังคมยอมรับ ซึ่งส่งผลดีต่อตนเองและส่งผลรวมในการอยู่ร่วมกันในสังคม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้

บอกสถาบันทางสังคมที่เป็นสถาบันพื้นฐานของสังคมไทยได้

2. ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์บทบาทและความสำคัญของสถาบันทางสังคมแต่ละสถาบันได้

3. ด้านคุณลักษณะ

เห็นความสำคัญของสถาบันทางสังคมแต่ละสถาบัน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำใบงาน

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง สร้างสังคมสันติภาพ
ชั่วโมง สร้างสังคมสันติภาพ
เรื่อง สถาบันทางสังคม 8 ก.ค. 68 (มีใบงาน)