สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ศาสนาอิสลามเป็นศาสนาสำคัญของโลกที่มีหลักปฏิบัติและศาสนพิธีเฉพาะตัว การเรียนรู้เกี่ยวกับศาสนาอิสลามช่วยเสริมสร้างความเข้าใจและยอมรับความแตกต่างทางศาสนา ซึ่งจะช่วยลดความขัดแย้งและส่งเสริมการอยู่ร่วมกันอย่างสันติในสังคม ศาสนาอิสลาม เป็นศาสนาที่มีรากฐานมาจากศาสนาเดียวกับศาสนายิวและศาสนาคริสต์ โดยถือว่าเป็นศาสนาเอกเทวนิยม (เชื่อในพระเจ้าองค์เดียว) มีศาสดามูฮัมมัด เป็นศาสดาองค์สุดท้ายที่ได้รับโองการจากพระเจ้า โดยโองการเหล่านี้ถูกรวบรวมไว้ใน คัมภีร์อัลกุรอาน ซึ่งถือเป็นคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์สูงสุดของศาสนาอิสลาม หลักคำสอนสำคัญของศาสนาอิสลามมีชื่อว่า หลักศรัทธา 6 ประการ และ หลักปฏิบัติ 5 ประการ (หรือเรียกว่า “หลักอิสลาม”) โดยเน้นเรื่องความเชื่อในพระเจ้า ความเมตตา ความยุติธรรม และการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขในสังคม การอยู่ร่วมกันของผู้ที่มีศาสนาต่างกันจะเป็นไปได้อย่างราบรื่น หากทุกคนมีความเข้าใจ เคารพกัน และร่วมมือกันสร้างสังคมที่สงบสุข ช่วยให้สังคมสงบสุขและเกิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้

อธิบายศาสนพิธีและพิธีกรรมสำคัญของศาสนาอิสลาม

2. ด้านทักษะกระบวนการ

สรุปสาระสำคัญศาสนพิธีตามแนวปฏิบัติของศาสนาอิสลาม

3. ด้านคุณลักษณะ

ตระหนักถึงการยอมรับความแตกต่างทางศาสนาและความเข้าใจซึ่งกันและกัน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำใบงาน

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พระพุทธศาสนา
ชั่วโมง พระพุทธศาสนา
เรื่อง ศาสนาอิสลาม 1 ก.ค. 68 (มีใบงาน ใบความรู้และสื่อสำหรับครู)