วิธีคิดแบบอรรถธรรมสัมพันธ์ ต้องปฏิบัติตนตามทางสายกลาง ไม่สุดโต่งจนเครียดเกินไป และสบายเกินไป เมื่อมีจุดหมายแล้ว บางครั้งอาจจะพลั้งพลาด หรือผิดหวังบ้าง ก็ถือเป็นประสบการณ์ที่จะนํามาเป็นบทเรียนของชีวิตในระยะต่อไป
1. ด้านความรู้
บอกวิธีคิดตามโยนิโสมนสิการแบบอรรถธรรมสัมพันธ์ได้
2. ด้านทักษะกระบวนการ
วิเคราะห์เหตุการณ์ตัวอย่าง โดยใช้วิธีคิดตามโยนิโสมนสิการแบบอรรถธรรมสัมพันธ์ได้
3. ด้านคุณลักษณะ
เห็นประโยชน์ของการคิดแบบเชื่อมโยงจุดมุ่งหมายในการดำเนินชีวิตกับหลักปฏิบัติตามทางสายกลาง
วิธีการ
- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย
- การทำใบงาน
เครื่องมือ
- คำถามนำ
- แบบประเมินการเรียนรู้
เกณฑ์การวัด
- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)