สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

วิธีคิดแบบอรรถธรรมสัมพันธ์ ต้องปฏิบัติตนตามทางสายกลาง ไม่สุดโต่งจนเครียดเกินไป และสบายเกินไป เมื่อมีจุดหมายแล้ว บางครั้งอาจจะพลั้งพลาด หรือผิดหวังบ้าง ก็ถือเป็นประสบการณ์ที่จะนํามาเป็นบทเรียนของชีวิตในระยะต่อไป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้

บอกวิธีคิดตามโยนิโสมนสิการแบบอรรถธรรมสัมพันธ์ได้

2. ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์เหตุการณ์ตัวอย่าง โดยใช้วิธีคิดตามโยนิโสมนสิการแบบอรรถธรรมสัมพันธ์ได้

3. ด้านคุณลักษณะ

เห็นประโยชน์ของการคิดแบบเชื่อมโยงจุดมุ่งหมายในการดำเนินชีวิตกับหลักปฏิบัติตามทางสายกลาง

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำใบงาน

 เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พระพุทธศาสนา
ชั่วโมง พระพุทธศาสนา
เรื่อง โยนิโสมนสิการแบบอรรถธรรมสัมพันธ์ 11 มิ.ย. 68 (มีใบงาน ใบกิจกรรมและใบความรู้)