สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

พระไตรปิฎกเป็นคัมภีร์ที่รวบรวมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า โดยจัดระเบียบเนื้อหา หลักธรรมคำสอนเป็นหมวดหมู่ มีการถ่ายทอดต่อกันอย่างเป็นระบบ ทำให้หลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้ายังคงอยู่ และเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของพระพุทธศาสนาที่ช่วยให้ผู้สนใจศึกษาเข้าใจเรื่องราว หลักคำสอนในพระพุทธศาสนาได้ดียิ่งขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้

บอกความหมาย ความสำคัญ และองค์ประกอบของพระไตรปิฎกได้อย่างถูกต้อง

2. ด้านทักษะกระบวนการ

สืบค้นข้อมูลจากพระไตรปิฏกเพื่อชี้ให้เห็นถึงความเข้าใจผิดหรือความเชื่อที่ขัดต่อหลักคำสอนในพระไตรปิฏกได้

3. ด้านคุณลักษณะ

เห็นคุณค่าของพระไตรปิฎกในฐานะเป็นแหล่งข้อมูลและหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของพระพุทธศาสนา

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำใบงาน

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พระพุทธศาสนา
ชั่วโมง พระพุทธศาสนา
เรื่อง พระไตรปิฎก 23 พ.ค. 68 (มีใบงาน ใบกิจกรรมและใบความรู้)