พระไตรปิฎกเป็นคัมภีร์ที่รวบรวมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า โดยจัดระเบียบเนื้อหา หลักธรรมคำสอนเป็นหมวดหมู่ มีการถ่ายทอดต่อกันอย่างเป็นระบบ ทำให้หลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้ายังคงอยู่ และเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของพระพุทธศาสนาที่ช่วยให้ผู้สนใจศึกษาเข้าใจเรื่องราว หลักคำสอนในพระพุทธศาสนาได้ดียิ่งขึ้น
1. ด้านความรู้
บอกความหมาย ความสำคัญ และองค์ประกอบของพระไตรปิฎกได้อย่างถูกต้อง
2. ด้านทักษะกระบวนการ
สืบค้นข้อมูลจากพระไตรปิฏกเพื่อชี้ให้เห็นถึงความเข้าใจผิดหรือความเชื่อที่ขัดต่อหลักคำสอนในพระไตรปิฏกได้
3. ด้านคุณลักษณะ
เห็นคุณค่าของพระไตรปิฎกในฐานะเป็นแหล่งข้อมูลและหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของพระพุทธศาสนา
วิธีการ
- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย
- การทำใบงาน
เครื่องมือ
- คำถามนำ
- แบบประเมินการเรียนรู้
เกณฑ์การวัด
- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)