สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเรียบเรียงข้อมูลเป็นการนำข้อมูลที่ได้จากการกระบวนการทางประวัติศาสตร์ รวบรวมหลักฐาน ประเมินหลักฐาน วิเคราะห์หลักฐาน

และสรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูล ให้ตรงกับประเด็นหรือหัวเรื่องที่ตั้งไว้ในขั้นตอนแรก ควรอธิบายเหตุการณ์อย่างเป็นระบบ สอดคล้องต่อเนื่อง

โดยการจัดเนื้อหา  ได้แก่ การวางโครงเรื่องของบทความ  ซึ่งเป็นการจัดลำดับเนื้อหาของเรื่องราวนั้น ๆ  

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

                 ส 4.๑  ม. ๒/๒  วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างความจริงกับข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์

                 ส 4.๑  ม. ๒/๓  เห็นความสำคัญของการตีความหลักฐานทางประวัติศาสตร์

                ส 4.๓  ม. ๒/๑  วิเคราะห์พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา และธนบุรีในด้านต่าง ๆ

                ส 4.๓  ม. ๒/๒  วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของอาณาจักรอยุธยา

จุดประสงค์การเรียนรู้

      1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                   - บอกการเรียบเรียงข้อมูลที่ดี

      2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)                                                                                                           

                    - เขียนเรียบเรียงข้อมูลเรื่องราวที่ได้จากการศึกษาจากหลักฐาน        

      3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

         - สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทยพระราชกรณียกิจและภูมิใจในวีรกรรมของบรรพบุรุษไทย

การวัดผลและประเมินผล

1. การสังเกตการมีส่วนร่วมกิจกรรมกลุ่ม

2. ใบงานที่ ๗ เรื่อง การเรียบเรียงข้อมูล  

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง กรุงเก่าสู่ความทันสมัย
ชั่วโมง หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง กรุงเก่าสู่ความทันสมัย
เรื่อง การเรียบเรียงข้อมูล (1) 17 ก.ค. 68 (มีใบงาน)