การเรียบเรียงข้อมูลเป็นการนำข้อมูลที่ได้จากการกระบวนการทางประวัติศาสตร์ รวบรวมหลักฐาน ประเมินหลักฐาน วิเคราะห์หลักฐาน
และสรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูล ให้ตรงกับประเด็นหรือหัวเรื่องที่ตั้งไว้ในขั้นตอนแรก ควรอธิบายเหตุการณ์อย่างเป็นระบบ สอดคล้องต่อเนื่อง
โดยการจัดเนื้อหา ได้แก่ การวางโครงเรื่องของบทความ ซึ่งเป็นการจัดลำดับเนื้อหาของเรื่องราวนั้น ๆ
ตัวชี้วัด
ส 4.๑ ม. ๒/๒ วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างความจริงกับข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์
ส 4.๑ ม. ๒/๓ เห็นความสำคัญของการตีความหลักฐานทางประวัติศาสตร์
ส 4.๓ ม. ๒/๑ วิเคราะห์พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา และธนบุรีในด้านต่าง ๆ
ส 4.๓ ม. ๒/๒ วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของอาณาจักรอยุธยา
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกการเรียบเรียงข้อมูลที่ดี
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนเรียบเรียงข้อมูลเรื่องราวที่ได้จากการศึกษาจากหลักฐาน
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทยพระราชกรณียกิจและภูมิใจในวีรกรรมของบรรพบุรุษไทย
1. การสังเกตการมีส่วนร่วมกิจกรรมกลุ่ม
2. ใบงานที่ ๗ เรื่อง การเรียบเรียงข้อมูล