สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การรวบรวมประเมินหลักฐานและนำมาวิเคราะห์ข้อมูลตอบประเด็นที่ต้องการศึกษาอย่างมีขั้นตอนเพื่อประโยชน์ในการสืบค้นข้อมูล

มีการแบ่งประเภทตามลักษณะของหลักฐานคือ หลักฐานที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษร เช่น โบราณสถาน โบราณวัตถุ เป็นต้น หลักฐาน

ที่เป็นลายลักษณ์อักษร เช่น พงศาวดาร จดหมายเหตุเป็นต้น และแบ่งตามความน่าเชื่อถือของหลักฐาน คือหลักฐานชั้นต้น เช่น

โบราณสถานจดหมายเหตุร่วมสมัย  หลักฐานชั้นรอง พงศาวดาร คำบอกเล่าชาวกรุงเก่า หลักฐานจะต้องผ่านกระบวนการวิเคราะห์

ข้อเท็จจริง ความคิดเห็น  เพื่อสรุปข้อเท็จจริงของข้อมูลจากหลักฐานเพื่อตอบประเด็นที่ต้องการศึกษา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

                 ส 4.๑  ม. ๒/๒  วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างความจริงกับข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์

                 ส 4.๑  ม. ๒/๓  เห็นความสำคัญของการตีความหลักฐานทางประวัติศาสตร์

                ส 4.๓  ม. ๒/๑  วิเคราะห์พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา และธนบุรีในด้านต่าง ๆ

                ส 4.๓  ม. ๒/๒  วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของอาณาจักรอยุธยา

จุดประสงค์การเรียนรู้

      1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

          - บอกข้อเท็จจริงของข้อมูลจากหลักฐาน

      2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)                                                                                                           

          - ประเมินและวิเคราะห์ข้อมูลจากหลักฐานเพื่อตอบประเด็นที่ต้องการศึกษา

       3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

           - เห็นประโยชน์ของประเมินและวิเคราะห์ข้อมูลจากหลักฐานในการสืบค้นข้อมูล                           

- แสดงความสนใจในการศึกษาหลักฐานพระราชกรณียกิจและวีรกรรมของบรรพบุรุษไทยและ

  สำนึกในพระปรีชาสามารถและพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทย

การวัดผลและประเมินผล

1. การสังเกตการมีส่วนร่วมกิจกรรมกลุ่ม

2. ใบงานที่ ๖ เรื่อง ประเมินวิเคราะห์สรุปข้อเท็จจริงจากหลักฐาน

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง กรุงเก่าสู่ความทันสมัย
ชั่วโมง หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง กรุงเก่าสู่ความทันสมัย
เรื่อง ประเมินวิเคราะห์สรุปข้อเท็จจริงจากหลักฐาน (2) 3 ก.ค. 68 (มีใบงาน)