สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การรวบรวมประเมินหลักฐานและนำมาวิเคราะห์ข้อมูลตอบประเด็นที่ต้องการศึกษาอย่างมีขั้นตอนเพื่อประโยชน์ในการสืบค้นข้อมูลมีการแบ่งประเภทตามลักษณะของหลักฐานคือ

หลักฐานที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษร เช่น โบราณสถาน โบราณวัตถุ เป็นต้น หลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษร เช่น พงศาวดาร จดหมายเหตุเป็นต้น และแบ่งตามความน่าเชื่อถือ

ของหลักฐาน คือหลักฐานชั้นต้น เช่น  โบราณสถานจดหมายเหตุร่วมสมัย  หลักฐานชั้นรอง พงศาวดาร คำบอกเล่าชาวกรุงเก่า หลักฐานจะต้องผ่านกระบวนการวิเคราะห์ข้อเท็จจริง

ความคิดเห็น  เพื่อสรุปข้อเท็จจริงของข้อมูลจากหลักฐานเพื่อตอบประเด็นที่ต้องการศึกษา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด

                 ส 4.๑  ม. ๒/๑  ประเมินความน่าเชื่อถือของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในลักษณะต่าง ๆ

                ส 4.๓  ม. ๒/๑  วิเคราะห์พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา และธนบุรีในด้านต่าง ๆ

                ส 4.๓  ม. ๒/๒  วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของอาณาจักรอยุธยา

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

          - บอกประเภทของหลักฐานที่ใช้ในการศึกษา

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)                                                                                                           

          - รวบรวมและประเมินหลักฐานเพื่อตอบประเด็นที่ต้องการศึกษา

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นประโยชน์ของการรวบรวมของหลักฐานในการสืบค้นข้อมูล                                   

- แสดงความสนใจในการศึกษาหลักฐานพระราชกรณียกิจและวีรกรรมของบรรพบุรุษไทยและสำนึกในพระปรีชาสามารถและพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทย

การวัดผลและประเมินผล

1. การสังเกตการมีส่วนร่วมกิจกรรมกลุ่ม

2. ใบงานที่ ๕ เรื่อง การรวบรวมการประเมินหลักฐานและวิเคราะห์ข้อมูล

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง กรุงเก่าสู่ความทันสมัย
ชั่วโมง หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง กรุงเก่าสู่ความทันสมัย
เรื่อง การรวบรวม การประเมินหลักฐานและวิเคราะห์ข้อมูล 19 มิ.ย. 68 (มีใบงาน)