การรวบรวมประเมินหลักฐานและนำมาวิเคราะห์ข้อมูลตอบประเด็นที่ต้องการศึกษาอย่างมีขั้นตอนเพื่อประโยชน์ในการสืบค้นข้อมูลมีการแบ่งประเภทตามลักษณะของหลักฐานคือ
หลักฐานที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษร เช่น โบราณสถาน โบราณวัตถุ เป็นต้น หลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษร เช่น พงศาวดาร จดหมายเหตุเป็นต้น และแบ่งตามความน่าเชื่อถือ
ของหลักฐาน คือหลักฐานชั้นต้น เช่น โบราณสถานจดหมายเหตุร่วมสมัย หลักฐานชั้นรอง พงศาวดาร คำบอกเล่าชาวกรุงเก่า หลักฐานจะต้องผ่านกระบวนการวิเคราะห์ข้อเท็จจริง
ความคิดเห็น เพื่อสรุปข้อเท็จจริงของข้อมูลจากหลักฐานเพื่อตอบประเด็นที่ต้องการศึกษา
ตัวชี้วัด
ส 4.๑ ม. ๒/๑ ประเมินความน่าเชื่อถือของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในลักษณะต่าง ๆ
ส 4.๓ ม. ๒/๑ วิเคราะห์พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา และธนบุรีในด้านต่าง ๆ
ส 4.๓ ม. ๒/๒ วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของอาณาจักรอยุธยา
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกประเภทของหลักฐานที่ใช้ในการศึกษา
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- รวบรวมและประเมินหลักฐานเพื่อตอบประเด็นที่ต้องการศึกษา
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นประโยชน์ของการรวบรวมของหลักฐานในการสืบค้นข้อมูล
- แสดงความสนใจในการศึกษาหลักฐานพระราชกรณียกิจและวีรกรรมของบรรพบุรุษไทยและสำนึกในพระปรีชาสามารถและพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทย
1. การสังเกตการมีส่วนร่วมกิจกรรมกลุ่ม
2. ใบงานที่ ๕ เรื่อง การรวบรวมการประเมินหลักฐานและวิเคราะห์ข้อมูล