สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแนวทางการดำเนินชีวิตและวิถีปฏิบัติที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

มีพระราชดำรัสชี้แนะแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนานกว่า ๓๐ ปี เป็นแนวคิดที่ตั้งอยู่บนรากฐานของวัฒนธรรมไทยและได้ทรงเน้นย้ำ แนวทางพัฒนาที่ตั้ง

อยู่บนพื้นฐานของทางสายกลาง และความไม่ประมาท โดยคำนึงถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล   การสร้างภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี ตลอดจน ใช้ความรู้ และคุณธรรม

เป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต การป้องกันให้รอดพ้นจากวิกฤต และให้สามารถ ดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเข้าใจถึงสภาพสังคมไทย ดังนั้น เมื่อได้พระราชทานแนวพระราชดำริ

หรือพระบรมราโชวาทในด้านต่าง ๆ จะทรงคำนึงถึงวิถีชีวิต สภาพสังคมของประชาชนด้วย เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งทางความคิด ที่อาจนำไปสู่ความขัดแย้งในทางปฏิบัติได้

แนวพระราชดำริในการดำเนินชีวิตแบบพอเพียง ได้แก่ ๑. ยึดความประหยัด ตัดทอนค่าใช้จ่ายในทุกด้าน ลดละความฟุ่มเฟือยในการใช้ชีวิต ๒. ยึดถือการประกอบอาชีพด้วย

ความถูกต้อง ซื่อสัตย์สุจริต ๓. ละเลิกการแก่งแย่งผลประโยชน์และแข่งขันกันในทางการค้าแบบต่อสู้กันอย่างรุนแรง ๔. ไม่หยุดนิ่งที่จะหาทางให้ชีวิตหลุดพ้นจากความทุกข์ยาก

ด้วยการขวนขวายใฝ่หาความรู้ให้มีรายได้เพิ่มพูนขึ้น จนถึงขั้นพอเพียงเป็นเป้าหมายสำคัญ ๕. ปฏิบัติตนในแนวทางที่ดี ลดละสิ่งชั่ว ประพฤติตนตามหลักศาสนา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

             - ง 1.1 ม.๒/๑  ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะการทำงาน             

             - ง 1.1 ม.๒/2  ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน

              - ง 1.1 ม.๒/๓  มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า

จุดประสงค์                                                                                        

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

     - อธิบายแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการดำเนินชีวิตตามแนวพระราชดำริพอเพียงได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- วิเคราะห์คำถามและแนวทางการดำเนินชีวิตตามแนวพระราชดำริพอเพียง จากการเรียนรู้ผ่านการ์ตูนแอนิเมชั่น “ของขวัญจากดิน” ได้ 

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                     - นำความรู้เกี่ยวกับแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองและครอบครัวได้

การวัดผลและประเมินผล

- ตรวจใบงานที่ ๑ เรื่อง “รีวิวคิด จากการ์ตูนแอนิเมชั่น ของขวัญจากดิน” (คะแนนเต็ม ๕ คะแนน)

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ การงานอาชีพ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ชั่วโมง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
เรื่อง การดำเนินชีวิตตามแนวพระราชดำริพอเพียง (1) 1 ก.ย. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)