สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายที่เราใช้ในชีวิตประจำวันเมื่อใช้ไปนานๆ ย่อมมีการชำรุดเสียหายได้หรือบางครั้งอาจได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด

เช่น การหกล้มหรือเกิดอุบัติเหตุต่างๆ ซึ่งต้องมีการซ่อมแซมและตกแต่งให้สามารถนำกลับมาใช้ได้อีกเพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย โดยต้องเลือกชนิด

ของตะเข็บให้เหมาะสมกับผ้าและชนิดของงานที่ต้องการซ่อมแซม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

             - ง 1.1 ม.๒/๑  ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะการทำงาน             

             - ง 1.1 ม.๒/2   ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน

             - ง 1.1 ม.๒/๓  มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า   

จุดประสงค์                                                                                        

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                   - อธิบายประโยชน์ของการซ่อมแซมเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายได้

                   - รู้จักวิธีการใช้งานของอุปกรณ์ในการซ่อมแซมเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย       

             2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                 - เขียนแผนที่ความคิด สรุปหลักการซ่อมแซมและดัดแปลงเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย

             3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                 - เห็นคุณค่าของการซ่อมแซมและดัดแปลงเสื้อผ้าช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในครอบครัว

การวัดผลและประเมินผล

        - ตรวจใบงานที่ 1 เรื่อง แผนที่ความคิดการซ่อมแซมเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย

        - ตรวจใบงานที่ ๒ เรื่อง อุปกรณ์ในการซ่อมแซมเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย

        - การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การทำกิจกรรม การทำงาน

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ การงานอาชีพ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง การซ่อมแซมเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย
ชั่วโมง การซ่อมแซมเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย
เรื่อง การซ่อมแซมเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย 19 พ.ค. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)