เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายที่เราใช้ในชีวิตประจำวันเมื่อใช้ไปนานๆ ย่อมมีการชำรุดเสียหายได้หรือบางครั้งอาจได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด
เช่น การหกล้มหรือเกิดอุบัติเหตุต่างๆ ซึ่งต้องมีการซ่อมแซมและตกแต่งให้สามารถนำกลับมาใช้ได้อีกเพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย โดยต้องเลือกชนิด
ของตะเข็บให้เหมาะสมกับผ้าและชนิดของงานที่ต้องการซ่อมแซม
ตัวชี้วัด
- ง 1.1 ม.๒/๑ ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะการทำงาน
- ง 1.1 ม.๒/2 ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน
- ง 1.1 ม.๒/๓ มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายประโยชน์ของการซ่อมแซมเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายได้
- รู้จักวิธีการใช้งานของอุปกรณ์ในการซ่อมแซมเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนแผนที่ความคิด สรุปหลักการซ่อมแซมและดัดแปลงเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นคุณค่าของการซ่อมแซมและดัดแปลงเสื้อผ้าช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในครอบครัว
- ตรวจใบงานที่ 1 เรื่อง แผนที่ความคิดการซ่อมแซมเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย
- ตรวจใบงานที่ ๒ เรื่อง อุปกรณ์ในการซ่อมแซมเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย
- การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การทำกิจกรรม การทำงาน