สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ระบุผลที่ได้จากการแยกน้ำด้วยไฟฟ้า โดยเมื่อน้ำซึ่งเป็นสารบริสุทธิ์ได้รับพลังงานไฟฟ้าสามารถแยกสลายให้องค์ประกอบย่อย 2 ชนิด
อธิบายผลที่ได้จากการแยกน้ำด้วยไฟฟ้า โดยเมื่อน้ำซึ่งเป็นสารบริสุทธิ์ได้รับพลังงานไฟฟ้าสามารถแยกสลายให้องค์ประกอบย่อย 2 ชนิด คือ แก๊สออกซิเจนและแก๊สไฮโดรเจน ในอัตราส่วน 1 : 2 ตามลำดับ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
                   - ว 2.1 ม.1/7 อธิบายเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างอะตอม ธาตุ และสารประกอบ โดยใช้แบบจำลองและสารสนเทศ
 

จุดประสงค์การเรียนรู้
                  
1) การหาองค์ประกอบของน้ำด้วยวิธีแยกน้ำด้วยไฟฟ้า
                   2) อธิบายผลที่ได้จากการแยกน้ำด้วยไฟฟ้า
                   3) จำแนกสารบริสุทธิ์ออกเป็นธาตุและสารประกอบ
                   4) การพยากรณ์ โดยคาดการณ์คำตอบเกี่ยวกับผลของการแยกน้ำด้วยไฟฟ้าจากสูตรเคมีของน้ำ
                   5) การลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับผลการแยกน้ำด้วยไฟฟ้า โดยใช้ผลที่ได้จากการสังเกตข้อมูลสมบัติของแก๊ส และองค์ประกอบของสารบริสุทธิ์
                   6) การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยเปรียบเทียบกับข้อมูลที่ได้กับข้อมูลสมบัติของแก๊สที่กำหนดให้ รวมถึงเปรียบเทียบอัตราส่วนของปริมาตรแก๊สที่เก็บได้กับสูตรเคมีของน้ำ เพื่อลงข้อสรุปเกี่ยวกับการแยกน้ำด้วยไฟฟ้าและชนิดของแก๊สที่แยกได้
                   7) ความซื่อสัตย์ โดยบันทึกผลการสังเกตการแยกน้ำด้วยไฟฟ้าตามความเป็นจริง
                   8) วัตถุวิสัย แปลความหมายของผลการแยกน้ำด้วยไฟฟ้าให้สอดคล้องกับหลักฐานอย่างเที่ยงตรง ปราศจากอคติ โดยวิเคราะห์ข้อมูลทุกมิติทั้งด้านสนับสนุนและด้านขัดแย้งกับสิ่งที่พยากรณ์ไว้ และไม่นำความเชื่อส่วนตัวหรือความรู้ที่มีอยู่มามีอิทธิพลเหนือการแปลความหมายข้อมูล

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ
                   1) สังเกตการตอบคำถามขณะอภิปราย
                   2) สังเกตการตอบคำถามท้ายกิจกรรมในใบงานข้อที่ 1-5
                   3) สังเกตพฤติกรรมในขณะทำกิจกรรม
                   4) การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรมและตอบคำถามท้ายกิจกรรมข้อ 2 และ 3
                   5) การแสดงพฤติกรรมที่แสดงถึงการตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการตอบคำถามท้ายกิจกรรมข้อ 4 และ 5
                   6) การตอบคำถามขณะอภิปรายและการตอบคำถามท้ายกิจกรรมทั้ง 5 ข้อ
เครื่องมือ
                  
- แบบประเมินการตอบคำถาม

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน
ชั่วโมง สารในชีวิตประจำวัน
เรื่อง การจำแนกและองค์ประกอบของสารบริสุทธิ์ (1) (2) 11 มิ.ย. 68 (มีใบงาน ใบความรู้ และใบกิจกรรม)