สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การนำวัสดุธรรมชาติที่หาได้ภายในโรงเรียนหรือในท้องถิ่นมาสร้างประดิษฐ์เป็นของใช้และของตกแต่งบ้านโดยการศึกษาค้นคว้าและประยุกต์ข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ นอกจากจะทำให้ได้สิ่งของไว้ใช้สอยแล้วยังเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย และเป็นการใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่า

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

             - ง 1.1 ม.1/๑  วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน                 

             - ง 1.1 ม.1/2   ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงาน  ด้วยความเสียสละ

             - ง 1.1 ม.1/๓  ตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานอย่างมีเหตุผล       

จุดประสงค์                                                                                        

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายแนวทางการประดิษฐ์ของใช้ ของตกแต่งบ้านด้วยวัสดุธรรมชาติได้

- บอกประเภทของวัสดุธรรมชาติที่นำมาใช้ในการประดิษฐ์ของตกแต่งบ้านได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เลือกใช้ของประดับและตกแต่งบ้านได้อย่างเหมาะสม

- ออกแบบประดิษฐ์ของใช้ตกแต่งบ้านได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- รู้จักใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่า

การวัดผลและประเมินผล

        - ตรวจใบงานที่ ๓ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ตกแต่งบ้าน

        - การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การทำกิจกรรม การทำงาน

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ การงานอาชีพ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 บ้านน่าอยู่
ชั่วโมง บ้านน่าอยู่
เรื่อง ปฏิบัติการประดิษฐ์ของใช้ตกแต่งบ้าน 6 มิ.ย. 68 (มีใบความรู้)