สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ก่อนนำข้อมูลไปใช้งานควรประเมินความน่าเชื่อถือข้อมูล โดยอาจใช้หลักการ PROMPT เป็นเกณฑ์ในการตรวจสอบซึ่ง PROMPT มาจากคำในภาษาอังกฤษ ได้แก่ การนำเสนอ (Presentation) ความสัมพันธ์ (Relevance) วัตถุประสงค์ (Objectivity) วิธีการ (Method) แหล่งที่มา (Provenance) และเวลา (Timeliness)

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ว 4.2 ม.3/2  ประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล วิเคราะห์สื่อและผลกระทบจากการให้ข่าวสารที่ผิดเพื่อการใช้งานอย่างรู้เท่าทัน

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. อธิบายวิธีการประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมู

2. ประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ

3. เหตุผลในการตัดสินใจเลือกใช้หรือไม่ใช้ข้อมูล

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย

2. การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 1-2

เครื่องมือ

แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาการคำนวณ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง ความฉลาดรู้ดิจิทัล
ชั่วโมง ความฉลาดรู้ดิจิทัล
เรื่อง การประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล 18 ส.ค. 68 (มีใบความรู้ ใบกิจกรรม และข้อมูลเกี่ยวกับพื้นที่ป่าไม้)