สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การทำโครงงานช่วยพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยการระบุปัญหาหรือหัวข้อที่สนใจ ศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ปัจจัยต่าง ๆ และหาวิธีแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ และเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาในชีวิตจริง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด         

ว 4.2 ม.3/2  รวบรวมข้อมูล ประมวลผลประเมินผล นำเสนอข้อมูลและสารสนเทศตามวัตถุประสงค์ โดยใช้ซอฟต์แวร์หรือบริการบน อินเทอร์เน็ตที่หลากหลาย

จุดประสงค์การเรียนรู้              

1. ระบุปัญหาและเงื่อนไขจากสถานการณ์ที่กำหนด               

2. ออกแบบเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อแก้ปัญหา              

3. ทำข้อมูลให้เป็นภาพโดยการสร้างกราฟ แผนภาพ หรือแผนภูมิโดยใช้เทคโนโลยี              

4. เห็นประโยชน์ของการจัดการข้อมูลเพื่อนำมาใช้ในการแก้ปัญหา

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย

2. การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 6

เครื่องมือ

แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาการคำนวณ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การจัดการข้อมูล
ชั่วโมง การจัดการข้อมูล
เรื่อง การพัฒนาโครงงาน(มินิโปรเจกต์) 1, การพัฒนาโครงงาน (มินิโปรเจกต์) 2, การพัฒนาโครงงาน (มินิโปรเจกต์) 3 (มีใบกิจกรรม และบัตรสถานการณ์)