สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 โดยปกติแล้วมนุษย์จะใช้ท่าทางประกอบคำพูด ให้ผู้ฟังเข้าใจความหมายได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ในการแสดงนาฏศิลป์ ได้นำท่าธรรมชาติเหล่านี้มาประดิษฐ์ขึ้นเป็นท่าทางที่สวยงาม และยังมีท่าทางเฉพาะที่ในทางนาฏศิลป์เรียกเพื่อความเข้าในตรงกันในท่าทางต่างๆ คือ นาฏยศัพท์และภาษาท่า

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

ศ 3.1  ม. 3/2     ใช้นาฏยศัพท์หรือศัพท์ทางการละครที่เหมาะสมบรรยายเปรียบเทียบการแสดงอากัปกิริยาของผู้คนในชีวิตประจำวันและในการแสดง

ม. 3/4  มีทักษะในการแปลความและการสื่อสารผ่านการแสดง           

จุดประสงค์                                                                                         

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)               

- อธิบายสรุปเนื้อหา วิเคราะห์ ประเภทของนาฏยศัพท์และภาษาท่า      

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- ฝึกฝนและปฏิบัติท่านาฏยศัพท์และภาษาท่า

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นคุณค่าของการแสดงนาฏศิลป์ไทยและแสดงออกด้วยความมั่นใจ

การวัดผลและประเมินผล

1. แบบประเมิน

2. แบบสังเกต

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ นาฏศิลป์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ลีลาสื่อสารผ่านการแสดง
ชั่วโมง ลีลาสื่อสารผ่านการแสดง
เรื่อง สื่อสารลีลาภาษาท่า 1-2 1 ส.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)