สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 หลักและวิธีการวิเคราะห์การวิจารณ์การแสดงนาฏศิลป์ไทย ต้องบอกประเภทของการแสดง บอกประโยชน์และคุณค่าของการแสดงนาฏศิลป์ไทย และบอกกระบวนท่ารำของผู้แสดงได้โดยใช้ความรู้เรื่ององค์ประกอบของการแสดงนาฏศิลป์ ได้แก่ การฟ้อนรำ จังหวะ ดนตรี คำร้อง การแต่งกายแต่งหน้าและอุปกรณ์ประกอบการแสดง 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

- ศ 3.1  ม.3/5 วิจารณ์เปรียบเทียบงานนาฏศิลป์ที่มีความแตกต่างกันโดยใช้ความรู้  เรื่ององค์ประกอบนาฏศิลป์   

จุดประสงค์                                                                                                

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- สรุปและวิเคราะห์ องค์ประกอบของการแสดงนาฏศิลป์ หลักการวิจารณ์การแสดงนาฏศิลป์

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนอธิบายองค์ประกอบของการแสดงนาฏศิลป์ หลักการวิจารณ์การแสดงนาฏศิลป์

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นความสำคัญและคุณค่าของการแสดงนาฏศิลป์ไทยซึ่งเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ

การวัดผลและประเมินผล

1. แบบประเมิน

2. แบบสังเกต

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ นาฏศิลป์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ลีลาสื่อสารผ่านการแสดง
ชั่วโมง ลีลาสื่อสารผ่านการแสดง
เรื่อง องค์ประกอบ และหลักการวิจารณ์เปรียบเทียบงานนาฏศิลป์ไทย 4 ก.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)