สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การแต่งเพลงเป็นการแสดงออกทางดนตรีอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งผู้สร้างสรรค์ผลงานควรมีทักษะในการอธิบายเหตุผลในการเลือกใช้องค์ประกอบดนตรีกล่าวคือเหตุผลในการเลือกใช้จังหวะและการเรียบเรียงทํานอง การ้องเพลงและเล่นดนตรีให้มีคุณภาพนั้น บุคลิกภาพ ท่าทาง เทคนิคการหายใจ ผู้ขับร้องและผู้เล่นดนตรีต้องสามารถเปรียบเทียบผลงานตนเองกับผู้อื่นได้เพื่อใช้ในการพัฒนาผลงานดนตรีของตนเอง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                         

- ศ 2.1 ม. 3/2 ร้องเพลง เล่นดนตรีเดี่ยวและรวมวง โดยเน้นเทคนิคการร้องการเล่น การแสดงออกและคุณภาพเสียง

- ม. 3/3 แต่งเพลงสั้น ๆ จังหวะง่าย ๆ

- ม. 3/4 อธิบายเหตุผลการเลือกใช้องค์ประกอบดนตรีในการสร้างสรรค์งานดนตรีของตนเอง

- ม. 3/5 เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างงานดนตรีของตนเองและผู้อื่น         

จุดประสงค์                                                                                         

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถบอกฉันทลักษณ์การประพันธ์บทเพลงเกี่ยวข้าวได้อย่างถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถเขียนประพันธ์บทเพลงเกี่ยวข้าวได้อย่างถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนเห็นคุณค่าและความสำคัญของดนตรี

การวัดผลและประเมินผล

 ผลงานใบงานที่ 7 เรื่อง สร้างสรรค์งานดนตรี (เพลงเกี่ยวข้าว)

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ดนตรี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ที่มาความสำคัญสร้างสรรค์เพลงไทย
ชั่วโมง ที่มาความสำคัญสร้างสรรค์เพลงไทย
เรื่อง สร้างสรรค์งานดนตรี (เพลงเกี่ยวข้าว) 20 มิ.ย. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)