สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ในการหาค่าของเลขยกกำลังที่มีฐานอยู่ในรูปการคูณและการหารของจำนวนสองจำนวน สามารถอาศัยบทนิยามและสมบัติของการคูณและการหารเลขยกกำลังในการหาค่า และนำไปสู่สมบัติของเลขยกกำลังที่มีฐานอยู่ในรูปการคูณและการหารของจำนวนสองจำนวน ซึ่งทำให้หาผลลัพธ์ได้รวดเร็วขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.1 ม.2/1  เข้าใจและใช้สมบัติของเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   นักเรียนสามารถ

      1) เขียนเลขยกกำลัง  ให้อยู่ในรูป   

      2) เขียนเลขยกกำลัง  ให้อยู่ในรูป   
      3) ใช้บทนิยามและสมบัติของเลขยกกำลังมาใช้ในการหาค่าของเลขยกกำลัง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

     นักเรียนสามารถ
          1) สื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการหาค่าของเลขยกกำลังที่มีฐานอยู่ในรูปการคูณและการหารของจำนวนสองจำนวน

          2) เชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับบทนิยามของเลขยกกำลัง เพื่อศึกษาสมบัติอื่น ๆ ของเลขยกกำลัง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

    - นักเรียนมีความมุมานะในการใช้บทนิยามและสมบัติของการคูณและการหารเลขยกกำลังมาใช้ในการหาค่าของเลขยกกำลัง

 

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรม 4 : สมบัติของเลขยกกำลัง (2)

2. ตรวจแบบฝึกหัด 5 : สมบัติของเลขยกกำลังที่มีฐานอยู่ในรูปการคูณของจำนวนสองจำนวน

3. ตรวจแบบฝึกหัด 6 : สมบัติของเลขยกกำลังที่มีฐานอยู่ในรูปการหารของจำนวนสองจำนวน

4. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

5. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง สมบัติของเลขยกกำลัง
ชั่วโมง สมบัติของเลขยกกำลัง
เรื่อง สมบัติอื่น ๆ ของเลขยกกำลัง (2) 26 ส.ค. 68 (มีแบบฝึกหัดและใบกิจกรรม)