ในการหาค่าของเลขยกกำลังที่มีฐานอยู่ในรูปการคูณและการหารของจำนวนสองจำนวน สามารถอาศัยบทนิยามและสมบัติของการคูณและการหารเลขยกกำลังในการหาค่า และนำไปสู่สมบัติของเลขยกกำลังที่มีฐานอยู่ในรูปการคูณและการหารของจำนวนสองจำนวน ซึ่งทำให้หาผลลัพธ์ได้รวดเร็วขึ้น
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ม.2/1 เข้าใจและใช้สมบัติของเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถ
1) เขียนเลขยกกำลัง
ให้อยู่ในรูป
2) เขียนเลขยกกำลัง
ให้อยู่ในรูป ![]()
3) ใช้บทนิยามและสมบัติของเลขยกกำลังมาใช้ในการหาค่าของเลขยกกำลัง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถ
1) สื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการหาค่าของเลขยกกำลังที่มีฐานอยู่ในรูปการคูณและการหารของจำนวนสองจำนวน
2) เชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับบทนิยามของเลขยกกำลัง เพื่อศึกษาสมบัติอื่น ๆ ของเลขยกกำลัง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นักเรียนมีความมุมานะในการใช้บทนิยามและสมบัติของการคูณและการหารเลขยกกำลังมาใช้ในการหาค่าของเลขยกกำลัง
1. ตรวจใบกิจกรรม 4 : สมบัติของเลขยกกำลัง (2)
2. ตรวจแบบฝึกหัด 5 : สมบัติของเลขยกกำลังที่มีฐานอยู่ในรูปการคูณของจำนวนสองจำนวน
3. ตรวจแบบฝึกหัด 6 : สมบัติของเลขยกกำลังที่มีฐานอยู่ในรูปการหารของจำนวนสองจำนวน
4. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
5. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์