สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

พิกัดของจุดบนภาพที่ได้จากการสะท้อนจะอยู่ห่างจากเส้นสะท้อนเป็นระยะเท่ากับที่จุดบนรูปต้นแบบที่สมนัยกันห่างจากเส้นสะท้อน การหาพื้นที่โดยประมาณ อาจอาศัยการสะท้อนมาช่วยในการหาคำตอบได้ โดยจะต้องหาเส้นสะท้อนและสังเกตลักษณะของรูปต้นแบบและบริเวณที่พลิกไปทับว่าสามารถทับกันสนิทหรือไม่ ซึ่งจะได้ว่ารูปทั้งสองมีพื้นที่เท่ากัน ก็สามารถหาพื้นที่ได้ถูกต้องหรือใกล้เคียงกับพื้นที่จริงมากที่สุด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.2 ม.2/3  เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับการแปลงทางเรขาคณิตในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   นักเรียนสามารถ

         1) หาภาพที่ได้จากการสะท้อนรูปต้นแบบ

         2) นำความรู้เรื่องการสะท้อนไปใช้ในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการหาพื้นที่ของรูปเรขาคณิต

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    - นักเรียนสามารถแก้ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้ความรู้เรื่องการสะท้อน

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

    - นักเรียนมีความมุมานะในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการหาพื้นที่ของรูปเรขาคณิตและปัญหาที่สอดคล้องกับสถานการณ์ในชีวิตจริง

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด 8 เรื่อง การสะท้อนในระบบพิกัดฉาก (2)

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง การแปลงทางเรขาคณิต
ชั่วโมง การแปลงทางเรขาคณิต
เรื่อง การสะท้อนในระบบพิกัดฉาก (2) 5 ส.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด)