สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ในปัจจุบันมีบริการที่ส่งเสริมให้มีสื่อสารระหว่างกันได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น เช่น การส่งอีเมล  การใช้สื่อสังคมออนไลน์  การสื่อสารข้อมูลจะเกิดขึ้นได้

ต้องมีองค์ประกอบในการสื่อสาร ได้แก่ ผู้ส่ง ผู้รับ ข้อมูลข่าวสาร ตัวกลาง และข้อตกลงร่วมกันในการสื่อสาร อีเมลเป็นบริการบนอินเทอร์เน็ตที่ช่วยให้

การสื่อสารทำได้สะดวกขึ้น แต่ควรใช้โดยคำนึงถึงมารยาท และกาละเทศะ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
          ว 4.2  ม.2/3 อภิปรายองค์ประกอบและหลักการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยี
การสื่อสารเพื่อประยุกต์ใช้งานหรือแก้ปัญหาเบื้องต้นที่พบในชีวิตจริง              

                           
จุดประสงค์การเรียนรู้

           1) อธิบายองค์ประกอบของการสื่อสาร

2) เขียนอีเมลเพื่อสื่อสารกับผู้อื่น

           3) ใช้เทคโนโลยีในการติดต่อสื่อสารอย่างมีมารยาท และเหมาะสมกับกาลเทศะ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ
                   1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
                   2) การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 3
เครื่องมือ
                  
- แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาการคำนวณ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
ชั่วโมง การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
เรื่อง เทคโนโลยีการสื่อสาร 27 ส.ค. 68 (มีใบความรู้ ใบกิจกรรม)