การหาปริมาตรของปริซึมซึ่งเท่ากับผลคูณของพื้นที่ฐานกับความสูงความแตกต่างของการพื้นที่ผิวและปริมาตรของปริซึม คือปริมาตรของปริซึมจะนำพื้นที่ฐานไปคูณกับความสูง แต่พื้นที่ผิวของปริซึมจะคำนวณจากผลรวมของพื้นที่ของฐานทั้งสองกับพื้นที่ของด้านข้างของปริซึม
ตัวชี้วัด
ค 2.1 ม.2/1 ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องพื้นที่ผิวของปริซึมและทรงกระบอกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
ม.2/2 ประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องปริมาตรของปริซึมและทรงกระบอกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถ
1) หาปริมาตรของปริซึม
2) เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการหาปริมาตรของปริซึม
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถ
1) สื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการหาปริมาตรของปริซึม
2) เชื่อมโยงความรู้เรื่องสูตรการหาปริมาตรของทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก เพื่อศึกษาสูตรการหาปริมาตรของปริซึม
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจในการแก้ปัญหาปริมาตรของปริซึม
1. ตรวจใบกิจกรรม 4 : ปริมาตรของปริซึม
2. ตรวจแบบฝึกหัด 5 : ปริมาตรของปริซึม
3. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์