สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การนำแนวคิดเชิงคำนวณไปแก้ปัญหาการออกแบบอัลกิริทึมการวาดภาพชนิดของปลา ทำได้โดยการวิเคราะห์ปัญหาว่ามีสิ่งใดที่จะช่วย

นำไปสู่วิธีการหาคำตอบได้บ้างและมีวิธีการใดที่มีรูปแบบซ้ำกันซึ่งสามารถรวมเป็นวิธีการหาตอบเดียวจนได้วิธีการแก้ปัญหาแล้วจึงอธิบาย

วิธีการแก้ปัญานั้นอย่างเป็นขั้นตอน ซึ่งในการแก้ปัญหานั้นอาจไม่ได้นำมาใช้ตามลำดับหรือใช้ครบองค์ประกอบบางปัญหาอาจมีการพิจารณา

หลายองค์ประกอบไปพร้อมกันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด
               ว 4.2 ม.2/1 ออกแบบอัลกอริทึมที่ใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาหรือการทำงานที่พบในชีวิตจริง                                         
จุดประสงค์การเรียนรู้

               1) วิเคราะห์ปัญหาจากสถานการณ์โดยใช้แนวคิดเชิงคำนวณ 

               2) ออกแบบอัลกอริทึมเพื่อการแก้ปัญหาโดยใช้แนวคิดเชิงคำนวณ

               3) มีความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาโดยประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงคำนวณ

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ
           1) สังเกตจากการตอบคำถามขณะอภิปราย
           2) การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 3
เครื่องมือ
           
- แบบประเมิน KPA

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาการคำนวณ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง การแก้ปัญหา
ชั่วโมง การแก้ปัญหา
เรื่อง ป.ปลาของฉัน 4 มิ.ย. 68 (มีใบความรู้ ใบกิจกรรม)