สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ทฤษฎีบทพีทาโกรัสสามารถนำมาใช้แก้ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยหาความยาวของด้านใดด้านหนึ่งของรูปสามเหลี่ยมมุมฉากที่ต้องการทราบได้เสมอ เมื่อทราบความยาวของด้านอีกสองด้าน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.2 ม. 2/5  เข้าใจและใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - นักเรียนสามารถนักเรียนสามารถแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัส

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

   - นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับการอธิบายแนวคิดในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัส

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

  - นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัส

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรม 2 : ทฤษฎีบทพีทาโกรัส (1)

2. ตรวจแบบฝึกหัด 3 : ทฤษฎีบทพีทาโกรัส (1)

3. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

 

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ชั่วโมง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส (1) 20 พ.ค. 68 (มีแบบฝึกหัดและใบกิจกรรม)