สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ทฤษฎีบทพีทาโกรัสเป็นทฤษฎีบทที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างความยาวของด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก หรือเป็นทฤษฎีบทที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่อยู่บนด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.2 ม.2/3 เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับการแปลงทางเรขาคณิตในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   นักเรียนสามารถ

      1) เขียนสมการแสดงความสัมพันธ์ระหว่างความยาวของด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก

     2) หาความยาวของด้านที่เหลือของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก เมื่อกำหนดความยาวของด้านอีกสองด้านให้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    นักเรียนสามารถ

      1) สื่อสารความสัมพันธ์ระหว่างความยาวของด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก

      2) สื่อสารและสื่อความหมายแนวคิดในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัส

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

     นักเรียนสามารถ

       1) มีความมุมานะในการค้นหาลักษณะที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ และประยุกต์ใช้ลักษณะดังกล่าวเพื่อทำความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างความยาวของด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก

       2) มีความมุมานะในการทำความเข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัส

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจใบกิจกรรมที่ 1 ด้านไหนยาวเท่าไร

2. ตรวจแบบฝึกหัดที่ 1 : ความสัมพันธ์ของรูปสามเหลี่ยม (1)

3. ตรวจแบบฝึกหัดที่ 2 : ความสัมพันธ์ของรูปสามเหลี่ยม (2)

4. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

5. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

 

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ชั่วโมง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
เรื่อง ความสัมพันธ์ของ รูปสามเหลี่ยม 19 พ.ค. 68 (มีแบบฝึกหัดและใบกิจกรรม)