ทฤษฎีบทพีทาโกรัสเป็นทฤษฎีบทที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างความยาวของด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก หรือเป็นทฤษฎีบทที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่อยู่บนด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
ตัวชี้วัด
ค 2.2 ม.2/3 เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับการแปลงทางเรขาคณิตในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถ
1) เขียนสมการแสดงความสัมพันธ์ระหว่างความยาวของด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
2) หาความยาวของด้านที่เหลือของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก เมื่อกำหนดความยาวของด้านอีกสองด้านให้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถ
1) สื่อสารความสัมพันธ์ระหว่างความยาวของด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
2) สื่อสารและสื่อความหมายแนวคิดในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนสามารถ
1) มีความมุมานะในการค้นหาลักษณะที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ และประยุกต์ใช้ลักษณะดังกล่าวเพื่อทำความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างความยาวของด้านทั้งสามของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
2) มีความมุมานะในการทำความเข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
1. ตรวจใบกิจกรรมที่ 1 ด้านไหนยาวเท่าไร
2. ตรวจแบบฝึกหัดที่ 1 : ความสัมพันธ์ของรูปสามเหลี่ยม (1)
3. ตรวจแบบฝึกหัดที่ 2 : ความสัมพันธ์ของรูปสามเหลี่ยม (2)
4. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
5. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์