ความสว่างของแสงบนพื้นที่หนึ่ง ๆ พิจารณาจากปริมาณพลังงานแสงที่ตกกระทบบนพื้นผิวต่อหน่วยเวลาต่อหน่วยพื้นที่ สามารถวัดความสว่างโดยใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่าลักซ์มิเตอร์ ซึ่งในการทำกิจกรรมต่าง ๆ จะต้องจัดความสว่างให้เหมาะสมกับการทำกิจกรรมต่าง ๆ
มาตรฐานการเรียนรู้ ว 2.3 เข้าใจความหมายของพลังงานการเปลี่ยนแปลงและการถ่ายโอนพลังงาน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสสารและพลังงาน พลังงานในชีวิตประจำวัน ธรรมชาติของคลื่น ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเสียง แสง และคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า รวมทั้งนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด ม. 3/19 อธิบายผลของความสว่างที่มีผลต่อดวงตาจากข้อมูลที่ได้จากการสืบค้น
ตัวชี้วัด ม. 3/20 วัดความสว่างของแสงโดยใช้อุปกรณ์วัดความสว่างของแสง
ตัวชี้วัด ม. 3/21 ตระหนักในคุณค่าของความรู้เรื่อง ความสว่างของแสงที่มีต่อดวงตาโดยวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหาและเสนอแนะการจัดความสว่างให้เหมาะสมในการทำกิจกรรมต่าง ๆ
1. ประเมินผลการตอบคำถาม
2. ประเมินผลการสังเกตพฤติกรรมนักเรียนรายบุคคล