สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ขนาดเมื่อมีแรงกระทําต่อวัตถุโดยแนวแรงไม่ผ่านจุดหมุน วัตถุอาจเกิดการหมุน โดยเกิดโมเมนต์ของแรง ซึ่งโมเมนต์ของแรงคํานวณได้จากผลคูณระหว่างขนาดของแรงกับระยะทางจากจุดหมุนไปตั้งฉากกับแนวแรง ในกรณีที่ผลรวมของโมเมนต์ของแรงในทิศทางตามเข็มนาฬิกาเท่ากับผลรวมของโมเมนต์ของแรงในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา วัตถุจะอยู่ในสภาพสมดุลต่อการหมุน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ม.2/10  ออกแบบการทดลองและทดลองด้วยวิธีที่เหมาะสมในการอธิบายโมเมนต์ของแรงเมื่อวัตถุอยู่ในสภาพสมดุลต่อการหมุนและคำนวณโดยใช้สมการ M=Fl

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    - อธิบายความหมายของโมเมนต์ของแรง

2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

    - การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปโดยแปลความหมายข้อมูลและสรุปเกี่ยวกับโมเมนต์ของแรง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

     - อยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้นในการสืบเสาะ หาความรู้ตามที่สงสัยในการ ทำกิจกรรม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน

2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 แรงในชีวิตประจำวัน
ชั่วโมง แรงในชีวิตประจำวัน
เรื่อง โมเมนต์ของแรง 28 ส.ค. 68 (มีใบงานและใบความรู้)