สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การบรรยายการเคลื่อนที่ของวัตถุว่าเป็นการเคลื่อนที่เร็วหรือช้า สามารถบรรยายได้โดยใช้ 2 ปริมาณ คือ อัตราเร็วและความเร็ว ถ้าพิจารณาจากระยะทางที่ได้เทียบกับเวลาที่ใช้ในการเคลื่อนที่ โดยระยะทางที่ได้ ในหนึ่งหน่วยเวลา เรียกว่า อัตราเร็ว หรือพิจารณาจากการกระจัดที่ได้เทียบกับเวลาที่ใช้ในการเคลื่อนที่ โดยการกระจัดที่ได้ในหนึ่งหน่วยเวลา เรียกว่า ความเร็ว ความเร็วเป็นปริมาณเวกเตอร์มีทิศทางเดียวกับทิศทางของการกระจัด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ม.2/14  อธิบายและคำนวณอัตราเร็วและความเร็วของการเคลื่อนที่ของวัตถุโดยใช้สมการ  และ จากหลักฐานเชิงประจักษ์

ม.2/15  เขียนแผนภาพแสดงการกระจัดและความเร็ว

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - อธิบายความหมายของอัตราเร็วและคำนวณอัตราเร็วของวัตถุ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน

2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 เครื่องมือ

1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การเคลื่อนที่
ชั่วโมง การเคลื่อนที่
เรื่อง ออกแบบวิธีการหาอัตราเร็วและความเร็วของรถที่ผ่านหน้าโรงเรียน (2) 24 ก.ค. 68 (มีใบงานและใบกิจกรรม)