ร่างกายมนุษย์ประกอบด้วยระบบต่าง ๆ ที่ทำหน้าที่สัมพันธ์กัน เช่น ระบบหมุนเวียนเลือด ระบบหายใจ ระบบขับถ่าย ระบบประสาท และระบบสืบพันธุ์ ถ้าระบบใดระบบหนึ่งทำงานผิดปกติก็จะมีผลกระทบต่อระบบอื่น ๆ ด้วย จึงควรดูแลรักษาระบบอวัยะทุกระบบของร่างกายให้ทำงานเป็นปกติ
ตัวชี้วัด
ว 1.2. ม.2/3 ตระหนักถึงความสำคัญของระบบหายใจโดยการบอกแนวทางในการดูแลรักษาอวัยวะในระบบหายใจให้ทำงานเป็นปกติ
ว 1.2. ม.2/5 ตระหนักถึงความสำคัญของระบบขับถ่ายในการกำจัดของเสียทางไต โดยการบอกแนวทางในการปฏิบัติตนที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำหน้าที่ได้อย่างปกติ
ว 1.2. ม.2/9 ตระหนักถึงความสำคัญของระบบหมุนเวียนเลือดโดยการบอกแนวทางในการดูแลรักษาอวัยวะในระบบหมุนเวียนเลือดให้ทำงานเป็นปกติ
ว 1.2. ม.2/11 ตระหนักถึงความสำคัญของระบบประสาทโดยการบอกแนวทางในการดูแลรักษา รวมถึงการป้องกันการกระทบกระเทือนและอันตรายต่อสมองและไขสันหลัง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกแนวทางการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันโรคของระบบหมุนเวียนเลือด ระบบหายใจ ระบบขับถ่าย ระบบประสาท และระบบสืบพันธุ์
2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
- จัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล นำข้อมูลที่ได้จากสืบค้นมาจัดทำเป็นโปสเตอร์ เพื่อสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจ
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ความมุ่งมั่นอดทน โดยทำงานอย่างเต็มความสามารถ ไม่ย่อท้อในการค้นหาข้อมูล เพื่ออธิบายเกี่ยวกับโรคและแนวทางการป้องกันโรคของระบบต่าง ๆ
วิธีการ
1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน
2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม
3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือ
1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ
2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์