ระบบประสาท ประกอบด้วยสมอง ไขสันหลัง และเส้นประสาท โดยสมองเป็นศูนย์กลางการควบคุมการทำงานของร่างกาย ซึ่งแบ่งเป็นส่วน ๆ ได้แก่ ซีรีบรัม ซีรีเบลลัม และก้านสมอง ซึ่งทำหน้าที่ต่างกันไป
ไขสันหลังมีหน้าที่เชื่อมต่อการทำงานระหว่างสมองและเส้นประสาท เส้นประสาททำหน้าที่รับกระแสประสาทจากสมองและไขสันหลังส่งไปยังอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย และรับข้อมูลจากอวัยวะต่าง ๆ แล้วส่งไปยังสมองและไขสันหลัง
ตัวชี้วัด
ว1.2 ม.2/10 ระบุอวัยวะและบรรยายหน้าที่ของอวัยวะในระบบประสาทส่วนกลางในการควบคุมการทำงานต่าง ๆ ของร่างกาย
ว1.2 ม.2/11 ตระหนักถึงความสำคัญของระบบประสาท โดยการบอกแนวทางในการดูแลรักษา รวมถึงการป้องกันการกระทบกระเทือนและอันตรายต่อสมองและไขสันหลัง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- ระบุ และบรรยายลักษณะหน้าที่ของอวัยวะในระบบประสาทส่วนกลาง
- อธิบายการทำงานของวงจรประสาทในปฏิกิริยารีเฟล็กซ์
2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
- สร้างแบบจำลอง โดยเขียนแผนภาพเพื่อสรุปความรู้ที่ได้จากการอ่านใบความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างของระบบประสาทและหน้าที่
- สร้างแบบจำลอง โดยการเขียนแผนภาพการทำงานของวงจรประสาทในปฏิกิริยารีเฟล็กซ์
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ความรอบคอบ โดยมีความละเอียดถี่ถ้วนในการเขียนแผนภาพสรุปความสัมพันธ์ระหว่างโครงสร้างของระบบประสาทและหน้าที่
- ยอมรับฟังความเห็นต่าง โดยรับฟังความคิดเห็นในการออกแบบแผนภาพ หรือแผนผังการทำงานของวงจรประสาทในปฏิกิริยารีเฟล็กซ์
- ตระหนักถึงความสำคัญของระบบประสาท โดยการบอกแนวทางในการดูแลรักษา รวมถึงการป้องกันการกระทบกระเทือนและอันตรายต่อสมองและไขสันหลัง
วิธีการ
1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน
2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม
3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือ
1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ
2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์