สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ระบบประสาท ประกอบด้วยสมอง ไขสันหลัง และเส้นประสาท โดยสมองเป็นศูนย์กลางการควบคุมการทำงานของร่างกาย ซึ่งแบ่งเป็นส่วน ๆ ได้แก่ ซีรีบรัม ซีรีเบลลัม และก้านสมอง ซึ่งทำหน้าที่ต่างกันไป

ไขสันหลังมีหน้าที่เชื่อมต่อการทำงานระหว่างสมองและเส้นประสาท เส้นประสาททำหน้าที่รับกระแสประสาทจากสมองและไขสันหลังส่งไปยังอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย และรับข้อมูลจากอวัยวะต่าง ๆ แล้วส่งไปยังสมองและไขสันหลัง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว1.2 ม.2/10  ระบุอวัยวะและบรรยายหน้าที่ของอวัยวะในระบบประสาทส่วนกลางในการควบคุมการทำงานต่าง ๆ ของร่างกาย

ว1.2 ม.2/11  ตระหนักถึงความสำคัญของระบบประสาท โดยการบอกแนวทางในการดูแลรักษา รวมถึงการป้องกันการกระทบกระเทือนและอันตรายต่อสมองและไขสันหลัง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - ระบุ และบรรยายลักษณะหน้าที่ของอวัยวะในระบบประสาทส่วนกลาง

   - อธิบายการทำงานของวงจรประสาทในปฏิกิริยารีเฟล็กซ์

2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

     - สร้างแบบจำลอง โดยเขียนแผนภาพเพื่อสรุปความรู้ที่ได้จากการอ่านใบความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างของระบบประสาทและหน้าที่

     - สร้างแบบจำลอง โดยการเขียนแผนภาพการทำงานของวงจรประสาทในปฏิกิริยารีเฟล็กซ์

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

    - ความรอบคอบ โดยมีความละเอียดถี่ถ้วนในการเขียนแผนภาพสรุปความสัมพันธ์ระหว่างโครงสร้างของระบบประสาทและหน้าที่

    - ยอมรับฟังความเห็นต่าง โดยรับฟังความคิดเห็นในการออกแบบแผนภาพ หรือแผนผังการทำงานของวงจรประสาทในปฏิกิริยารีเฟล็กซ์

    - ตระหนักถึงความสำคัญของระบบประสาท โดยการบอกแนวทางในการดูแลรักษา รวมถึงการป้องกันการกระทบกระเทือนและอันตรายต่อสมองและไขสันหลัง

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน

2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ระบบร่างกาย
ชั่วโมง ระบบร่างกาย
เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของระบบประสาทและปฏิกิริยารีเฟล็กซ์ 30 มิ.ย. 68 (มีใบงาน ใบกิจกรรมและใบความรู้)
สื่อประกอบการสอน
สื่อประกอบการสอน เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของระบบประสาทและปฏิกิริยารีเฟล็กซ์
ใบงานประกอบการสอนที่ 1 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของระบบประสาทและปฏิกิริยารีเฟล็กซ์
ใบงานประกอบการสอนที่ 2 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของระบบประสาทและปฏิกิริยารีเฟล็กซ์
ใบกิจกรรมประกอบการสอนที่ 1 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของระบบประสาทและปฏิกิริยารีเฟล็กซ์
ใบกิจกรรมประกอบการสอนที่ 2 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของระบบประสาทและปฏิกิริยารีเฟล็กซ์
ใบความรู้ประกอบการสอนที่ 1 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของระบบประสาทและปฏิกิริยารีเฟล็กซ์
ใบความรู้ประกอบการสอนที่ 2 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของระบบประสาทและปฏิกิริยารีเฟล็กซ์
ใบความรู้ประกอบการสอนที่ 3 เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของระบบประสาทและปฏิกิริยารีเฟล็กซ์