สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ระบบหายใจของมนุษย์มีอวัยวะต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ จมูก ท่อลม ปอด แต่ละอวัยวะมีหน้าที่แตกต่างกัน และทำหน้าที่ร่วมกันในการหายใจเข้าและออก การหายใจเข้าและหายใจออกศึกษาได้จากการทำงานของแบบจำลองปอด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว1.2 ม.2/1   ระบุอวัยวะและบรรยายหน้าที่ของอวัยวะที่เกี่ยวข้องในระบบหายใจ

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - ระบุอวัยวะและบรรยายหน้าที่ของอวัยวะที่เกี่ยวข้องในระบบหายใจ

   - อธิบายกลไกการเข้าและออกของอากาศจากแบบจำลอง

2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

     - การลงความเห็นจากข้อมูล โดยเปรียบเทียบส่วนต่าง ๆ ของแบบจำลองปอดกับอวัยวะในระบบหายใจของมนุษย์

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

      - ความอยากรู้อยากเห็น โดยมีความกระตือรือร้น และตั้งคำถามที่สงสัยเกี่ยวกับโครงสร้างและหน้าที่ของระบบหายใจ และกลไกการหายใจเข้าและออก

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน

2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ระบบร่างกาย
ชั่วโมง ระบบร่างกาย
เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของอวัยวะในระบบหายใจ 23 มิ.ย. 68 (มีใบงาน ใบกิจกรรมและใบความรู้)