ระบบหายใจของมนุษย์มีอวัยวะต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ จมูก ท่อลม ปอด แต่ละอวัยวะมีหน้าที่แตกต่างกัน และทำหน้าที่ร่วมกันในการหายใจเข้าและออก การหายใจเข้าและหายใจออกศึกษาได้จากการทำงานของแบบจำลองปอด
ตัวชี้วัด
ว1.2 ม.2/1 ระบุอวัยวะและบรรยายหน้าที่ของอวัยวะที่เกี่ยวข้องในระบบหายใจ
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- ระบุอวัยวะและบรรยายหน้าที่ของอวัยวะที่เกี่ยวข้องในระบบหายใจ
- อธิบายกลไกการเข้าและออกของอากาศจากแบบจำลอง
2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
- การลงความเห็นจากข้อมูล โดยเปรียบเทียบส่วนต่าง ๆ ของแบบจำลองปอดกับอวัยวะในระบบหายใจของมนุษย์
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ความอยากรู้อยากเห็น โดยมีความกระตือรือร้น และตั้งคำถามที่สงสัยเกี่ยวกับโครงสร้างและหน้าที่ของระบบหายใจ และกลไกการหายใจเข้าและออก
วิธีการ
1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน
2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม
3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือ
1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ
2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์