สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

      ระบบหมุนเวียนเลือดประกอบด้วยหัวใจ หลอดเลือด และเลือด ซึ่งเลือดประกอบไปด้วยเซลล์เม็ดเลือดแดงที่มีลักษณะกลมรี มีจำนวนมาก เซลล์เม็ดเลือดขาวมีขนาดใหญ่กว่าและมีจำนวนน้อยกว่าเซลล์เม็ดเลือดแดง เกล็ดเลือดเป็นชิ้นส่วนของเซลล์ชนิดหนึ่งในไขกระดูก ไม่มีนิวเคลียสและมีรูปร่างไม่แน่นอน และพลาสมาประกอบด้วยน้ำและสารหลายชนิด เช่น สารอาหาร ฮอร์โมน ยูเรีย แก๊ส   คาร์บอนไดออกไซด์ที่อยู่ในรูปไฮโดรเจนคาร์บอเนตไอออน

      เลือดประกอบไปด้วยเซลล์เม็ดเลือดแดง เซลล์เม็ดเลือดขาว เกล็ดเลือด และพลาสมา ซึ่งมีหน้าที่แตกต่างกัน โดยเซลล์เม็ดเลือดแดงทำหน้าที่จับกับออกซิเจนเพื่อลำเลียงไปสู่เซลล์ต่าง ๆ ทั่วร่างกาย เซลล์เม็ดเลือดขาวทำหน้าที่จับและทำลายเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย เกล็ดเลือดทำหน้าที่ี่ช่วยในการแข็งตัวของเลือด ทำให้เลือดหยุดไหลเมื่อมีบาดแผล และพลาสมาที่ประกอบด้วยน้ำและสารหลายชนิด จึงมีหน้าที่หลายอย่าง เช่น  มีโปรตีนที่ช่วยในการแข็งตัวของเลือด ทำให้เลือดหยุดไหล มีแอนติบอดี ซึ่งเป็นภูมิคุ้มกันโรค

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

 ว1.2 ม.2/6   บรรยายโครงสร้างและหน้าที่ของหัวใจ หลอดเลือด และเลือด

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    -ระบุ และบรรยายส่วนประกอบของเลือด

    - บรรยายหน้าที่ของเซลล์เม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว เกล็ดเลือด และพลาสมา

2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

    - ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับรูปร่าง ขนาด และปริมาณของเซลล์เม็ดเลือดแดง เซลล์เม็ดเลือดขาว และเกล็ดเลือดของมนุษย์ โดยเปรียบเทียบผลการสังเกตกับภาพและใบความรู้เกี่ยวส่วนประกอบของเลือด

     - ทักษะการอ่านจับใจความ

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

    - ความอยากรู้อยากเห็น โดยมีความกระตือรือร้นในการสืบเสาะค้นหาความรู้ตามที่สงสัย ตั้งคำถามที่สามารถนำไปสู่การสืบเสาะค้นหาคำตอบ และการสืบเสาะค้นหาทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเรื่องส่วนประกอบของเลือด

    - ความรอบคอบ มีความรอบคอบในการเขียนแผนผังเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประกอบของเลือดและหน้าที่โดยพิจารณาอย่างรอบคอบ และพินิจพิเคราะห์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน

2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม

3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือ

1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

2. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม

3. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

4. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ระบบร่างกาย
ชั่วโมง ระบบร่างกาย
เรื่อง ส่วนประกอบของเลือดและ หน้าที่ของส่วนประกอบของเลือด 12 มิ.ย. 68 (มีใบงาน ใบกิจกรรมและใบความรู้)
สื่อประกอบการสอน
สื่อประกอบการสอน เรื่อง ส่วนประกอบของเลือดและ หน้าที่ของส่วนประกอบของเลือด
ใบงานประกอบการสอนที่ 1 เรื่อง ส่วนประกอบของเลือดและ หน้าที่ของส่วนประกอบของเลือด
ใบงานประกอบการสอนที่ 2 เรื่อง ส่วนประกอบของเลือดและ หน้าที่ของส่วนประกอบของเลือด
ใบงานประกอบการสอนที่ 3 เรื่อง ส่วนประกอบของเลือดและ หน้าที่ของส่วนประกอบของเลือด
ใบกิจกรรมประกอบการสอนที่ 1 เรื่อง ส่วนประกอบของเลือดและ หน้าที่ของส่วนประกอบของเลือด
ใบกิจกรรมประกอบการสอนที่ 2 เรื่อง ส่วนประกอบของเลือดและ หน้าที่ของส่วนประกอบของเลือด
ใบกิจกรรมประกอบการสอนที่ 3 เรื่อง ส่วนประกอบของเลือดและ หน้าที่ของส่วนประกอบของเลือด
ใบความรู้ประกอบการสอนที่ 1 เรื่อง ส่วนประกอบของเลือดและ หน้าที่ของส่วนประกอบของเลือด
ใบความรู้ประกอบการสอนที่ 2 เรื่อง ส่วนประกอบของเลือดและ หน้าที่ของส่วนประกอบของเลือด