ระบบหมุนเวียนเลือดประกอบด้วยหัวใจ หลอดเลือด และเลือด ซึ่งเลือดประกอบไปด้วยเซลล์เม็ดเลือดแดงที่มีลักษณะกลมรี มีจำนวนมาก เซลล์เม็ดเลือดขาวมีขนาดใหญ่กว่าและมีจำนวนน้อยกว่าเซลล์เม็ดเลือดแดง เกล็ดเลือดเป็นชิ้นส่วนของเซลล์ชนิดหนึ่งในไขกระดูก ไม่มีนิวเคลียสและมีรูปร่างไม่แน่นอน และพลาสมาประกอบด้วยน้ำและสารหลายชนิด เช่น สารอาหาร ฮอร์โมน ยูเรีย แก๊ส คาร์บอนไดออกไซด์ที่อยู่ในรูปไฮโดรเจนคาร์บอเนตไอออน
เลือดประกอบไปด้วยเซลล์เม็ดเลือดแดง เซลล์เม็ดเลือดขาว เกล็ดเลือด และพลาสมา ซึ่งมีหน้าที่แตกต่างกัน โดยเซลล์เม็ดเลือดแดงทำหน้าที่จับกับออกซิเจนเพื่อลำเลียงไปสู่เซลล์ต่าง ๆ ทั่วร่างกาย เซลล์เม็ดเลือดขาวทำหน้าที่จับและทำลายเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย เกล็ดเลือดทำหน้าที่ี่ช่วยในการแข็งตัวของเลือด ทำให้เลือดหยุดไหลเมื่อมีบาดแผล และพลาสมาที่ประกอบด้วยน้ำและสารหลายชนิด จึงมีหน้าที่หลายอย่าง เช่น มีโปรตีนที่ช่วยในการแข็งตัวของเลือด ทำให้เลือดหยุดไหล มีแอนติบอดี ซึ่งเป็นภูมิคุ้มกันโรค
ตัวชี้วัด
ว1.2 ม.2/6 บรรยายโครงสร้างและหน้าที่ของหัวใจ หลอดเลือด และเลือด
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
-ระบุ และบรรยายส่วนประกอบของเลือด
- บรรยายหน้าที่ของเซลล์เม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว เกล็ดเลือด และพลาสมา
2. ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
- ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับรูปร่าง ขนาด และปริมาณของเซลล์เม็ดเลือดแดง เซลล์เม็ดเลือดขาว และเกล็ดเลือดของมนุษย์ โดยเปรียบเทียบผลการสังเกตกับภาพและใบความรู้เกี่ยวส่วนประกอบของเลือด
- ทักษะการอ่านจับใจความ
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ความอยากรู้อยากเห็น โดยมีความกระตือรือร้นในการสืบเสาะค้นหาความรู้ตามที่สงสัย ตั้งคำถามที่สามารถนำไปสู่การสืบเสาะค้นหาคำตอบ และการสืบเสาะค้นหาทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเรื่องส่วนประกอบของเลือด
- ความรอบคอบ มีความรอบคอบในการเขียนแผนผังเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประกอบของเลือดและหน้าที่โดยพิจารณาอย่างรอบคอบ และพินิจพิเคราะห์
วิธีการ
1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียนและใบงาน
2. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม
3. สังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
4. สังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือ
1. แบบประเมินความรู้ความเข้าใจแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
2. แบบสังเกตคุณลักษณะเจตคติ ค่านิยม
3. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
4. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์