สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การคิดประดิษฐ์ท่ารำท่าเต้นนาฏศิลป์สร้างสรรค์ตามการการออกแบบเพื่อการแสดง (theatre design) คือ การจัดวางการเคลื่อนไหว

รวมถึงการใช้พื้นที่บนเวทีของนักแสดง และการออกแบบฉาก แสง สี เครื่องแต่งกาย และแต่งหน้า เพื่อเป็นส่วนประกอบสำคัญ

ในการนำเสนอละคร อันจะทำให้ละครมีความสมบูรณ์ สวยงาม อีกทั้งยังสื่อความหมายและอารมณ์ของการแสดงเพิ่มขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

          - ศ 3.1    ม.2/2      สร้างสรรค์การแสดงโดยใช้องค์ประกอบนาฏศิลป์และการละคร

                         ม.2/5     เชื่อมโยงการเรียนรู้ระหว่างนาฏศิลป์และการละครกับสาระการเรียนรู้อื่น ๆ

จุดประสงค์                                                                                         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
          - อธิบายการคิดประดิษฐ์ท่ารำ/ท่าเต้น นาฏศิลป์สร้างสรรค์ตามโครงร่างการแสดงโดยใช้องค์ประกอบที่สำคัญของการแสดง

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
          - ฝึกปฏิบัติท่ารำ/ท่าเต้น นาฏศิลป์สร้างสรรค์ตามโครงร่างการแสดงโดยใช้องค์ประกอบที่สำคัญของการแสดง

 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

           - ยอมรับและเห็นความสำคัญของการสร้างสรรค์การแสดง

การวัดผลและประเมินผล

- แบบประเมิน

- แบบสังเกต

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ นาฏศิลป์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 นาฏศิลป์สร้างสรรค์
ชั่วโมง นาฏศิลป์สร้างสรรค์
เรื่อง คิดประดิษฐ์ท่ารำ/ท่าเต้น นาฏศิลป์สร้างสรรค์ (1) 5 ส.ค. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)