สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ปัจจุบันตัวการ์ตูนได้ก้าวเข้ามามีบทบาทสําคัญ เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์แทนวัตถุต่าง ๆ ที่เห็นในชีวิตประจำวัน เช่น คน สัตว์ สิ่งของ

โดยตัดทอนรายละเอียดภาพจริงให้ลดลง และเปลี่ยนให้ลักษณะเกินจริง เช่น จมูกใหญ่ ปากหนา มีหูแมว เป็นต้น

การออกแบบตัวละครสัตว์หิมพานต์ในจินตนาการ คือการนำสัตว์ชนิดต่าง ๆ มาดัดแปลงให้เกิดเป็นสัตว์หิมพานต์ชนิดใหม่ตามจินตนาการ

ของตนเอง มี ๔ ขั้นตอน กำหนดแนวคิด ร่างภาพด้วยรูปเรขาคณิต ลงสีพื้นหลังและตัวละคร พร้อมเก็บรายละเอียด

การนำเสนอผลงานทัศนศิลป์ เป็นการนำเสนอข้อมูลของผลงานทัศนศิลป์ที่ศิลปินได้สร้างขึ้นเพื่อ ถ่ายทอดแลกเปลี่ยนแนวคิด แรงบันดาลใจ

การใช้ทัศนธาตุ การใช้วัสดุอุปกรณ์ และเทคนิควิธีการในการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

          ศ 1.1 ม.2/6 วาดภาพแสดงบุคลิกลักษณะของตัวละคร 

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. สามารถเข้าใจในทฤษฎีออกแบบตัวละคร

2. สามารถเข้าใจถึงกระบวนการการออกแบบตัวละคร

ด้านทักษะกระบวนการ

          1. สามารถนำเสนอผลงานออกแบบตัวละคร ในโจทย์สัตว์หิมพานต์ในจินตนาการได้

ด้านคุณลักษณะ

1. เห็นความสำคัญและประโยชน์ของการออกแบบตัวละคร

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

          1. ประเมินชิ้นงานหรือภาระงาน
          2. การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน

เครื่องมือ

1. แบบประเมินชิ้นงานหรือภาระงาน
2. แบบสังเกตพฤติกรรมการตอบคำถามในชั้นเรียน

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ทัศนศิลป์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง สัตว์หิมพานต์ในจินตนาการ
ชั่วโมง สัตว์หิมพานต์ในจินตนาการ
เรื่อง นำเสนอผลงานสัตว์หิมพานต์ในจินตนาการ 1 ก.ย. 68