สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การประเมินงานทัศนศิลป์ คือ การสร้างหลักเกณฑ์เพื่อประเมินผลงานศิลปะให้เกิดความเที่ยงธรรม เป็นการรวบรวมข้อมูลมาประกอบพิจารณาในทุก ๆ

ด้านเพื่อการตัดสินใจ การประเมินมีความสำคัญมากและมีผลกระทบโดยตรงต่อนักเรียนหรือศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงาน จึงควรดำเนินการด้วยความรอบคอบ

ใช้หลักวิชามาประกอบ และมีความยุติธรรมอย่างทั่วถึง

การวิจารณ์งานทัศนศิลป์ คือ การแสดงออกทางด้านความคิดของตนเองที่มีต่อผลงานศิลปะที่ศิลปินสร้างสรรค์ โดยผู้วิจารณ์ให้ความคิดเห็นตามหลักเกณฑ์

และหลักการทางด้านศิลปะ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

          ศ 1.1 ม. 2/4 สร้างเกณฑ์ในการประเมินและวิจารณ์งานทัศนศิลป์

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. สามารถบอกองค์ประกอบการประเมินและขั้นตอนการวิจารณ์งานทัศนศิลป์ได้

ด้านทักษะกระบวนการ

  1. สามารถสร้างเกณฑ์ในการประเมินและขั้นตอนการวิจารณ์งานทัศนศิลป์ได้  

ด้านคุณลักษณะ

1. นักเรียนเห็นความสำคัญและประโยชน์ของการประเมินและวิจารณ์งานทัศนศิลป์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

          1. ประเมินผลงาน ชิ้นงาน
          2. การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน

เครื่องมือ
          1. แบบประเมินผลงาน ชิ้นงาน
          2. แบบประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ทัศนศิลป์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ลายเส้นสร้างศิลป์
ชั่วโมง ลายเส้นสร้างศิลป์
เรื่อง การประเมินและวิจารณ์ผลงานลายเส้นสร้างศิลป์ (1) 30 มิ.ย. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)