สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. ทัศนธาตุกับองค์ประกอบศิลป์ในด้านต่าง ๆ ทั้งรูปแบบ และการนำมาใช้ในการสร้างงานศิลปะกระจกสี

2. วาดภาพด้วยเทคนิคที่หลากหลาย เพื่อสร้างเรื่องราวต่าง ๆ ผ่านผลงานศิลปะกระจกสี

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

          ศ 1.1 ม.2/1 อภิปรายเกี่ยวกับทัศนธาตุในด้านรูปแบบ และ แนวคิดของงาน ทัศนศิลป์ที่เลือกมา

          ศ 1.1 ม.2/3 วาดภาพด้วยเทคนิคที่หลากหลายในการสื่อความหมายและเรื่องราวต่าง ๆ

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. สามารถเข้าใจวิธีการใช้สี และการจัดองค์ประกอบในการสร้างศิลปะกระจกสี (Stained glass Art)

ด้านทักษะกระบวนการ

1. สามารถสร้างสรรค์ผลงานศิลปะด้วยสีโปสเตอร์ โดยนำทัศนธาตุ (เส้น,สี,รูปร่าง) มาใช้ในการสร้างงาน

ด้านคุณลักษณะ

1. เห็นความสำคัญและตระหนักถึงคุณสมบัติของทัศนธาตุที่นำมาใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

          1. ประเมินชิ้นงานหรือภาระงาน
          2. การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน

เครื่องมือ

1. แบบประเมินชิ้นงานหรือภาระงาน
2. แบบสังเกตพฤติกรรมการตอบคำถามในชั้นเรียน

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ทัศนศิลป์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ลายเส้นสร้างศิลป์
ชั่วโมง ลายเส้นสร้างศิลป์
เรื่อง ลายเส้นสร้างศิลป์ ภาคปฏิบัติ (3) 16 มิ.ย. 68 (มีใบงาน ใบความรู้)