การศึกษาบทสนทนาเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเพื่อให้เกิดการเรียนรู้และเพิ่มพูนคำศัพท์ด้านสุขภาพ สามารถเชื่อมโยงคำศัพท์ สำนวนภาษาอังกฤษเข้ากับบริบทใกล้ตัว และพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ การศึกษาไวยากรณ์จากบทสนทนาเพื่อให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะด้านการสื่อสาร การเสนอความคิดเห็น โต้ตอบและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง อีกทั้งนำคำศัพท์และสำนวนไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสารกับผู้อื่นในบริบทที่แตกต่างกันไป
7.1 ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.3/4 เลือก/ระบุหัวข้อเรื่อง ใจความสำคัญ รายละเอียดสนับสนุน และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ พร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ
ต 1.2 ม.3/1 สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เรื่องต่างๆใกล้ตัว สถานการณ์ ข่าว เรื่องที่อยู่ในความสนใจของสังคมและสื่อสารอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
ต 2.1 ม.3/1 เลือกใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทาง เหมาะกับบุคคลและโอกาส ตามมารยาทสังคม และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
ต 4.1 ม.3/1 ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) ระบุใจความสำคัญจากเรื่อง If I exercise, …
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1. เลือกระบุใจความสำคัญจากบทสนทนาเรื่อง If I exercise, …
2. พูดสนทนาโดยใช้โครงสร้าง Conditional Sentence Type 1
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)
1) มีทัศนคติที่ดีต่อการพูดสนทนาภาษาอังกฤษ
การประเมินผล
- ตรวจคะแนนแบบฝึกหัดระหว่างบทเรียน
-ตรวจคะแนนกิจกรรม Running Quiz
- ประเมินทักษะการพูดสนทนา
- สอบถามทัศนคติของผู้เรียนที่มีต่อการสื่อสารภาษอังกฤษ
- สังเกตการณ์พูดแสดงความคิดเห็นและอธิบายเหตุผล
- สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
- สังเกตุพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์