สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การศึกษาสถานการณ์จำลองเกี่ยวกับโรคและอาการของโรค นำคำศัพท์เกี่ยวกับอาการของโรคมาช่วยในการณืวินิจฉัยโรคเบื้องต้นด้วยตนเอง เลือกระบุโรคให้ถูกต้องกับอาการของโรค จำแนกและจัดกลุ่มข้อมูลที่ได้รับ วิเคราะห์และวินิจฉัยโรคด้วยการเชื่อมโยงกับความรู้เดิม พูดนำเสนอผลของการวิเคราะห์และจำแนกข้อมูลและวินิจฉัยโรคเบื้องต้นพร้อมให้เหตุผลประกอบที่เหมาะสมและน่าเชื่อถือ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                                

ต.1.1     

ม. 3/2              อ่านออกเสียงข้อความ ข่าว โฆษณา และบทร้อยกรองสั้น ๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน

ม.3/4               เลือก/ระบุหัวข้อเรื่อง ใจความสำคัญ  รายละเอียดสนับสนุน และ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ  พร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ

ต 1.2     

 ม.3/4                พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล อธิบาย เปรียบเทียบ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังหรืออ่านอย่างเหมาะสม

ม.3/5                พูดและเขียนบรรยายความรู้สึก และความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับ เรื่องต่างๆ  กิจกรรม ประสบการณ์ และข่าว/เหตุการณ์  พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบอย่างเหมาะสม

ต 1.3    

ม.3/3               พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม ประสบการณ์ และเหตุการณ์  พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบ

 มาตรฐานการเรียนรู้ 2.1     

ม.3/1              เลือกใช้ภาษา  น้ำเสียง และกิริยาท่าทาง เหมาะกับบุคคลและโอกาสตามมารยาทสังคม   และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา

ต 4.1   

ม.3/1             ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม

จุดประสงค์                                                                                       

             ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                               1) รู้และเข้าใจคำศัพท์เกี่ยวกับไข้เลือดออกและไข้มาลาเรีย

              ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                               1) จำแนกความเหมือนและความแตกต่างระหว่างไข้เลือดออกและไข้มาลาเรียได้

             ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)

                               1) มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย

 

การวัดผลและประเมินผล

          - ตรวจคะแนนใบงานที่ 3 I Was Born a Doctor!

          - สอบถามทัศนคติของผู้เรียนที่มีต่อการสื่อสารภาษอังกฤษ

          - สังเกตการณ์พูดแสดงความคิดเห็นและอธิบายเหตุผล

          - สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม

          - สังเกตุพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาอังกฤษ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง Health & Wellness
ชั่วโมง Health & Wellness
เรื่อง Common Illnesses (2) 2 ก.ค. 68 (มีใบงาน)