การศึกษาสถานการณ์จำลองเกี่ยวกับโรคและอาการของโรค นำคำศัพท์เกี่ยวกับอาการของโรคมาช่วยในการณืวินิจฉัยโรคเบื้องต้นด้วยตนเอง เลือกระบุโรคให้ถูกต้องกับอาการของโรค จำแนกและจัดกลุ่มข้อมูลที่ได้รับ วิเคราะห์และวินิจฉัยโรคด้วยการเชื่อมโยงกับความรู้เดิม พูดนำเสนอผลของการวิเคราะห์และจำแนกข้อมูลและวินิจฉัยโรคเบื้องต้นพร้อมให้เหตุผลประกอบที่เหมาะสมและน่าเชื่อถือ
ตัวชี้วัด
ต.1.1
ม. 3/2 อ่านออกเสียงข้อความ ข่าว โฆษณา และบทร้อยกรองสั้น ๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน
ม.3/4 เลือก/ระบุหัวข้อเรื่อง ใจความสำคัญ รายละเอียดสนับสนุน และ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ พร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ
ต 1.2
ม.3/4 พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล อธิบาย เปรียบเทียบ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังหรืออ่านอย่างเหมาะสม
ม.3/5 พูดและเขียนบรรยายความรู้สึก และความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับ เรื่องต่างๆ กิจกรรม ประสบการณ์ และข่าว/เหตุการณ์ พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบอย่างเหมาะสม
ต 1.3
ม.3/3 พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม ประสบการณ์ และเหตุการณ์ พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบ
มาตรฐานการเรียนรู้ 2.1
ม.3/1 เลือกใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทาง เหมาะกับบุคคลและโอกาสตามมารยาทสังคม และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
ต 4.1
ม.3/1 ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา ชุมชน และสังคม
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) รู้และเข้าใจคำศัพท์เกี่ยวกับไข้เลือดออกและไข้มาลาเรีย
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) จำแนกความเหมือนและความแตกต่างระหว่างไข้เลือดออกและไข้มาลาเรียได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) (ของแต่ละวิชา)
1) มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย
- ตรวจคะแนนใบงานที่ 3 I Was Born a Doctor!
- สอบถามทัศนคติของผู้เรียนที่มีต่อการสื่อสารภาษอังกฤษ
- สังเกตการณ์พูดแสดงความคิดเห็นและอธิบายเหตุผล
- สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
- สังเกตุพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้คุณลักษณะอันพึงประสงค์