สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 พาราโบลาที่มีสมการอยู่ในรูป y = ax2 + bx + c เมื่อ x, y เป็นตัวแปร a, b และ c เป็นค่าคงตัว และ a ≠ 0 สามารถพิจารณาลักษณะของกราฟได้โดยจัดสมการให้อยู่ในรูป y = a(x – h)2 + k เมื่อ h, k เป็นค่าคงตัว และ a ≠ 0 เพื่อพิจารณาลักษณะของกราฟได้สะดวกขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ค 1.2 ม. 3/2 เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับฟังก์ชันกำลังสองในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถเปลี่ยนสมการพาราโบลาในรูป y = ax2 + bx + c ให้อยู่ในรูป y = a(x – h)2 + k เมื่อ a, b, c, h, k เป็นค่าคงตัว และ a ≠ 0 ได้

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถเชื่อมโยงสูตรกำลังสองสมบูรณ์ในการจัดรูปสมการ y = ax2 + bx + c เมื่อ a, b และ c เป็นค่าคงตัว และ a ≠ 0 ให้อยู่ในรูป y = a(x – h)2 + k เมื่อ h, k เป็นค่าคงตัว และ a ≠ 0 ได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการจัดรูปสมการ เพื่อใช้ในการเขียนกราฟของฟังก์ชันกำลังสอง

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน (KSA) 

ใช้สูตรกำลังสองสัมบูรณ์จัดรูปสมการ y = ax2 + bx + c ให้อยู่ในรูป y = a(x – h)2 + k เมื่อ a, b, c, h, k เป็นค่าคงตัว และ a ≠ 0 ได้ (2.1.2)

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1. แบบประเมินงาน

2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 กราฟของฟังก์ชันกำลังสอง
ชั่วโมง กราฟของฟังก์ชันกำลังสอง
เรื่อง พาราโบลาที่กำหนดด้วยสมการ y = ax2 + bx + c เมื่อ a ≠ 0 21 ส.ค. 68 (มีแบบฝึกหัดและวีดิทัศน์ประกอบการสอน)