พาราโบลาที่มีสมการอยู่ในรูป y = ax2 + bx + c เมื่อ x, y เป็นตัวแปร a, b และ c เป็นค่าคงตัว และ a ≠ 0 สามารถพิจารณาลักษณะของกราฟได้โดยจัดสมการให้อยู่ในรูป y = a(x – h)2 + k เมื่อ h, k เป็นค่าคงตัว และ a ≠ 0 เพื่อพิจารณาลักษณะของกราฟได้สะดวกขึ้น
ตัวชี้วัด ค 1.2 ม. 3/2 เข้าใจและใช้ความรู้เกี่ยวกับฟังก์ชันกำลังสองในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถเปลี่ยนสมการพาราโบลาในรูป y = ax2 + bx + c ให้อยู่ในรูป y = a(x – h)2 + k เมื่อ a, b, c, h, k เป็นค่าคงตัว และ a ≠ 0 ได้
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถเชื่อมโยงสูตรกำลังสองสมบูรณ์ในการจัดรูปสมการ y = ax2 + bx + c เมื่อ a, b และ c เป็นค่าคงตัว และ a ≠ 0 ให้อยู่ในรูป y = a(x – h)2 + k เมื่อ h, k เป็นค่าคงตัว และ a ≠ 0 ได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนมีความมุมานะในการจัดรูปสมการ เพื่อใช้ในการเขียนกราฟของฟังก์ชันกำลังสอง
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน (KSA)
ใช้สูตรกำลังสองสัมบูรณ์จัดรูปสมการ y = ax2 + bx + c ให้อยู่ในรูป y = a(x – h)2 + k เมื่อ a, b, c, h, k เป็นค่าคงตัว และ a ≠ 0 ได้ (2.1.2)
วิธีการ
1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด
2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
1. แบบประเมินงาน
2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน