สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สถานการณ์ปัญหาในชีวิตจริงบางสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการหาความยาวหรือความสูงของสิ่งต่าง ๆ และสถานการณ์นั้นเกี่ยวข้องกับรูปสามเหลี่ยมสองรูป อาจสามารถอาศัยความรู้เรื่องความคล้ายมาช่วยในการแก้ปัญหานั้นได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.2 ม. 3/1 เข้าใจและใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกันในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถหาความสูงของเสาธงลอยโดยใช้ความรู้เรื่องความคล้าย

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถ

1. แก้ปัญหาในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เรื่องความคล้าย

2. สื่อสารแนวคิดของความคล้ายในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง

3. เชื่อมโยงความรู้เรื่องความคล้ายไปใช้ในชีวิตจริง

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการแก้ปัญหาในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เรื่องความคล้าย และมองเห็นว่าสามารถใช้คณิตศาสตร์แก้ปัญหาในชีวิตจริง

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน (KSA) 

ระบุปัญหาที่สอดคล้องกับสถานการณืในชีวิตจริง วิเคราะห์และหาความสัมพันธ์ของเงื่อนไขในสถานการณ์ พร้อมทั้งแสดงแนวคิดในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ โดยผ่านการวาดภาพ พูด หรือเขียน เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ (1.1.3, 2.1.2 และ 3.1.1)

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1. แบบประเมินงาน

2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 ความคล้าย
ชั่วโมง ความคล้าย
เรื่อง ความคล้ายในชีวิตจริง 31 ก.ค. 68 (มีใบกิจกกรรม)