สถานการณ์ปัญหาในชีวิตจริงบางสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการหาความยาวหรือความสูงของสิ่งต่าง ๆ และสถานการณ์นั้นเกี่ยวข้องกับรูปสามเหลี่ยมสองรูป อาจสามารถอาศัยความรู้เรื่องความคล้ายมาช่วยในการแก้ปัญหานั้นได้
ตัวชี้วัด
ค 2.2 ม. 3/1 เข้าใจและใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกันในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถหาความสูงของเสาธงลอยโดยใช้ความรู้เรื่องความคล้าย
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถ
1. แก้ปัญหาในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เรื่องความคล้าย
2. สื่อสารแนวคิดของความคล้ายในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง
3. เชื่อมโยงความรู้เรื่องความคล้ายไปใช้ในชีวิตจริง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนมีความมุมานะในการแก้ปัญหาในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เรื่องความคล้าย และมองเห็นว่าสามารถใช้คณิตศาสตร์แก้ปัญหาในชีวิตจริง
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน (KSA)
ระบุปัญหาที่สอดคล้องกับสถานการณืในชีวิตจริง วิเคราะห์และหาความสัมพันธ์ของเงื่อนไขในสถานการณ์ พร้อมทั้งแสดงแนวคิดในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ โดยผ่านการวาดภาพ พูด หรือเขียน เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ (1.1.3, 2.1.2 และ 3.1.1)
วิธีการ
1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด
2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
1. แบบประเมินงาน
2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน