รูปหลายเหลี่ยมสองรูปคล้ายกัน ก็ต่อเมื่อ รูปหลายเหลี่ยมสองรูปนั้นมี
1) ขนาดของมุมเท่ากันเป็นคู่ ๆ ทุกคู่
และ 2) อัตราส่วนของความยาวของด้านคู่ที่สมนัยกันทุกคู่เป็นอัตราส่วนที่เท่ากัน
เราสามารถนำความรู้เกี่ยวกับรูปหลายเหลี่ยมที่คล้ายกันมาช่วยในการหาขนาดของมุมหรือ
ความยาวของด้านของรูปหลายเหลี่ยม
ตัวชี้วัด
ค 2.2 ม. 3/1 เข้าใจและใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกันในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถ
1. ระบุเงื่อนไขที่ทำให้รูปหลายเหลี่ยมสองรูปคล้ายกัน
2. ใช้บทนิยามเกี่ยวกับรูปหลายเหลี่ยมที่คล้ายกันในการหาขนาดของมุมหรือความยาวของด้านของรูปหลายเหลี่ยมที่คล้ายกัน
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถให้เหตุผลเพื่อแสดงว่ารูปหลายเหลี่ยมสองรูปที่กำหนดให้เป็นรูปที่คล้ายกันหรือไม่
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนมีความมุมานะในการแสวงหาความรู้เรื่องรูปหลายเหลี่ยมที่คล้ายกัน
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน (KSA)
ให้เหตุผล พร้อมระบุเงื่อนไขที่ทำให้รูปหลายเหลี่ยมสองรูปคล้ายกัน พร้อมนำเงื่อนไขเหล่านั้นไปใช้ในการหาขนาดของมุมหรือความยาวของด้านของรูปหลายเหลี่ยมที่คล้ายกัน (2.1.3)
วิธีการ
1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด
2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
1. แบบประเมินงาน
2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน