สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

รูปหลายเหลี่ยมสองรูปคล้ายกัน ก็ต่อเมื่อ รูปหลายเหลี่ยมสองรูปนั้นมี

      1) ขนาดของมุมเท่ากันเป็นคู่ ๆ ทุกคู่

และ 2) อัตราส่วนของความยาวของด้านคู่ที่สมนัยกันทุกคู่เป็นอัตราส่วนที่เท่ากัน

เราสามารถนำความรู้เกี่ยวกับรูปหลายเหลี่ยมที่คล้ายกันมาช่วยในการหาขนาดของมุมหรือ
ความยาวของด้านของรูปหลายเหลี่ยม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.2 ม. 3/1 เข้าใจและใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกันในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

      นักเรียนสามารถ

      1. ระบุเงื่อนไขที่ทำให้รูปหลายเหลี่ยมสองรูปคล้ายกัน

      2. ใช้บทนิยามเกี่ยวกับรูปหลายเหลี่ยมที่คล้ายกันในการหาขนาดของมุมหรือความยาวของด้านของรูปหลายเหลี่ยมที่คล้ายกัน

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

     นักเรียนสามารถให้เหตุผลเพื่อแสดงว่ารูปหลายเหลี่ยมสองรูปที่กำหนดให้เป็นรูปที่คล้ายกันหรือไม่                    

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

     นักเรียนมีความมุมานะในการแสวงหาความรู้เรื่องรูปหลายเหลี่ยมที่คล้ายกัน

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน (KSA) 

      ให้เหตุผล พร้อมระบุเงื่อนไขที่ทำให้รูปหลายเหลี่ยมสองรูปคล้ายกัน พร้อมนำเงื่อนไขเหล่านั้นไปใช้ในการหาขนาดของมุมหรือความยาวของด้านของรูปหลายเหลี่ยมที่คล้ายกัน (2.1.3)

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1. แบบประเมินงาน

2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 ความคล้าย
ชั่วโมง ความคล้าย
เรื่อง รูปเรขาคณิตที่คล้ายกัน 21 ก.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด)