สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

รูปเรขาคณิตสองรูปเป็นรูปที่คล้ายกัน เมื่อรูปเรขาคณิตทั้งสองนั้นมีรูปร่างเหมือนกัน รูปเรขาคณิตที่คล้ายกันอาจมีขนาดเท่ากันหรือแตกต่างกันก็ได้

รูปเรขาคณิตที่คล้ายกันมีสมบัติ คือ สมบัติสะท้อน สมบัติสมมาตร และสมบัติถ่ายทอด

รูปหลายเหลี่ยมสองรูปคล้ายกัน ก็ต่อเมื่อ รูปหลายเหลี่ยมสองรูปนั้นมี

1) ขนาดของมุมเท่ากันเป็นคู่ ๆ ทุกคู่

และ 2) อัตราส่วนของความยาวของด้านคู่สมนัยกันทุกคู่เป็นอัตราส่วนที่เท่ากัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.2 ม. 3/1 เข้าใจและใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกันในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถระบุเงื่อนไขที่ทำให้รูปหลายเหลี่ยมสองรูปคล้ายกัน และบอกสมบัติของรูปหลายเหลี่ยมที่คล้ายกัน

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถให้เหตุผลเพื่อสรุปเงื่อนไขที่ทำให้รูปหลายเหลี่ยมสองรูปคล้ายกัน

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการสำรวจและสร้างข้อความคาดการณ์เกี่ยวกับขนาดของมุมและอัตราส่วนของความยาวของด้านคู่สมนัยกันของรูปหลายเหลี่ยมที่คล้ายกัน

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน (KSA) 

สำรวจและสร้างข้อความคาดการณ์เกี่ยวกับขนาดของมุมและอัตราส่วนของความยาวของด้านคู่สมนัยกันของรูปหลายเหลี่ยมที่คล้ายกัน เพื่อนำไปสู่เงื่อนไขที่ทำให้รูปหลายเหลี่ยมคล้ายกันตามบทนิยาม (2.2.1)

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1. แบบประเมินงาน

2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 ความคล้าย
ชั่วโมง ความคล้าย
เรื่อง แนะนำความคล้าย 17 ก.ค. 68 (มีใบกิจกรรมและสื่ออื่นๆ)