รูปเรขาคณิตสองรูปเป็นรูปที่คล้ายกัน เมื่อรูปเรขาคณิตทั้งสองนั้นมีรูปร่างเหมือนกัน รูปเรขาคณิตที่คล้ายกันอาจมีขนาดเท่ากันหรือแตกต่างกันก็ได้
รูปเรขาคณิตที่คล้ายกันมีสมบัติ คือ สมบัติสะท้อน สมบัติสมมาตร และสมบัติถ่ายทอด
รูปหลายเหลี่ยมสองรูปคล้ายกัน ก็ต่อเมื่อ รูปหลายเหลี่ยมสองรูปนั้นมี
1) ขนาดของมุมเท่ากันเป็นคู่ ๆ ทุกคู่
และ 2) อัตราส่วนของความยาวของด้านคู่สมนัยกันทุกคู่เป็นอัตราส่วนที่เท่ากัน
ตัวชี้วัด
ค 2.2 ม. 3/1 เข้าใจและใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกันในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถระบุเงื่อนไขที่ทำให้รูปหลายเหลี่ยมสองรูปคล้ายกัน และบอกสมบัติของรูปหลายเหลี่ยมที่คล้ายกัน
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถให้เหตุผลเพื่อสรุปเงื่อนไขที่ทำให้รูปหลายเหลี่ยมสองรูปคล้ายกัน
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนมีความมุมานะในการสำรวจและสร้างข้อความคาดการณ์เกี่ยวกับขนาดของมุมและอัตราส่วนของความยาวของด้านคู่สมนัยกันของรูปหลายเหลี่ยมที่คล้ายกัน
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน (KSA)
สำรวจและสร้างข้อความคาดการณ์เกี่ยวกับขนาดของมุมและอัตราส่วนของความยาวของด้านคู่สมนัยกันของรูปหลายเหลี่ยมที่คล้ายกัน เพื่อนำไปสู่เงื่อนไขที่ทำให้รูปหลายเหลี่ยมคล้ายกันตามบทนิยาม (2.2.1)
วิธีการ
1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด
2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
1. แบบประเมินงาน
2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน