สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ในการหาคำตอบของสมการ ax2 + bx + c = 0 เมื่อ x เป็นตัวแปร a, b และ c เป็นค่าคงตัว โดยที่ a ≠ 0 นั้น บางครั้งไม่สามารถแยกตัวประกอบของพหุนาม ax2 + bx + c ได้โดยง่าย เราสามารถใช้ความรู้เรื่องกำลังสองสมบูรณ์และผลต่างของกำลังสองมาสร้างสูตรในการหาคำตอบของสมการกำลังสองตัวแปรเดียว

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.3 ม. 3/2 ประยุกต์ใช้สมการกำลังสองตัวแปรเดียวในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถระบุสูตรที่ใช้ในการหาคำตอบของสมการกำลังสองตัวแปรเดียวและระบุจำนวนคำตอบของสมการกำลังสองตัวแปรเดียว

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับสูตรการหาคำตอบของสมการกำลังสองตัวแปรเดียว

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจที่มาของสูตรที่ใช้ในการหาคำตอบของสมการกำลังสองตัวแปรเดียว สร้างข้อความคาดการณ์เกี่ยวกับจำนวนคำตอบของสมการกำลังสองตัวแปรเดียว

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1. แบบประเมินงาน

2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 สมการกำลังสองตัวแปรเดียว
ชั่วโมง สมการกำลังสองตัวแปรเดียว
เรื่อง การแก้สมการกำลังสองตัวแปรเดียว โดยใช้สูตร (1) 3 ก.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด)