ในการหาคำตอบของสมการ ax2 + bx + c = 0 เมื่อ x เป็นตัวแปร a, b และ c เป็นค่าคงตัว โดยที่ a ≠ 0 นั้น บางครั้งไม่สามารถแยกตัวประกอบของพหุนาม ax2 + bx + c ได้โดยง่าย เราสามารถใช้ความรู้เรื่องกำลังสองสมบูรณ์และผลต่างของกำลังสองมาสร้างสูตรในการหาคำตอบของสมการกำลังสองตัวแปรเดียว
ตัวชี้วัด
ค 1.3 ม. 3/2 ประยุกต์ใช้สมการกำลังสองตัวแปรเดียวในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
นักเรียนสามารถระบุสูตรที่ใช้ในการหาคำตอบของสมการกำลังสองตัวแปรเดียวและระบุจำนวนคำตอบของสมการกำลังสองตัวแปรเดียว
ด้านทักษะและกระบวนการ (P)
นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับสูตรการหาคำตอบของสมการกำลังสองตัวแปรเดียว
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
นักเรียนมีความมุมานะในการทำความเข้าใจที่มาของสูตรที่ใช้ในการหาคำตอบของสมการกำลังสองตัวแปรเดียว สร้างข้อความคาดการณ์เกี่ยวกับจำนวนคำตอบของสมการกำลังสองตัวแปรเดียว
วิธีการ
1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด
2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
1. แบบประเมินงาน
2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน