สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  กรณีทั่วไป เมื่อ A และ B เป็นพหุนาม เรียกพหุนามที่อยู่ในรูป  ว่าผลบวกของ
กำลังสาม การแยกตัวประกอบของพหุนามที่อยู่ในรูปผลบวกของกำลังสาม สามารถทำได้ตามสูตรดังนี้ 
 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นักเรียนสามารถแยกตัวประกอบของพหุนามที่อยู่ในรูปผลบวกของกำลังสามโดยใช้สูตร

ด้านทักษะและกระบวนการ (P)

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสามที่อยู่ในรูปผลบวกของกำลังสาม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจผลงานจากใบกิจกรรมและแบบฝึกหัด

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1. แบบประเมินงาน

2. แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4. แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 

5. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การแยกตัวประกอบของพหุนามที่มีดีกรีสูง
ชั่วโมง การแยกตัวประกอบของพหุนามที่มีดีกรีสูงกว่าสอง
เรื่อง ผลบวกของกำลังสาม 16 มิ.ย. 68 (มีแบบฝึกหัด, ใบกิจกรรม และบัตรภาพลูกบาศก์)