สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนประวัติย่อ ข้อควรระวังหลายประการทั้งความถูกต้อง ครบถ้วนของข้อมูล รวมถึงการเลือกใช้ถ้อยคำ ภาษาที่สื่อสารให้น่าสนใจและดึงดูดผู้อ่าน

การศึกษาเรื่องการเขียนประวัติย่อจะทำให้นักเรียนสามารถเขียนประวัติย่ออย่างรอบคอบ เลือกใช้ถ้อยคำภาษาที่เหมาะสมและดึงดูดผู้อ่านได้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำงานมากขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                     

             ท 2.1 ม.3/3 เขียนชีวประวัติหรืออัตชีวประวัติโดยเล่า เหตุการณ์ ข้อคิดเห็น และทัศนคติในเรื่องต่าง ๆ

              ท 2.1 ม.3/8 กรอกแบบสมัครงานพร้อมเขียนบรรยายเกี่ยวกับ ความรู้และทักษะของตนเองที่เหมาะสมกับงาน

จุดประสงค์                                                                                       

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

อธิบายข้อควรคำนึงในการเขียนประวัติย่อได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

เรียบเรียงองค์ประกอบของประวัติย่อได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

เขียนสื่อสารอย่างสุภาพ

การวัดผลและประเมินผล

  ประเมินการเขียนประวัตวิย่อ

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง เขียนสื่อสารงานอาชีพ
ชั่วโมง เขียนสื่อสารงานอาชีพ
เรื่อง เขียนประวัติย่อ (2) 4 ก.ย. 68 (มีใบงาน)