การเขียนสื่อสารโดยใช้ภาษาให้ถูกต้องตามระดับภาษา เป็นการเขียนรูปแบบทางการโดยคำนึงถึงระดับภาษาที่ใช้ให้ถูกต้อง และมีเอกภาพ เพราะงานเขียนแต่ละประเภทใช้ระดับภาษาแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับกลุ่มผู้อ่าน โดยจำแนกออกเป็น ๕ ระดับ ได้แก่ ภาษาระดับพิธีการ ภาษาระดับทางการ ภาษาระดับกึ่งทางการ ภาษาไม่เป็นทางการ และภาษาปาก นักเรียนจึงต้องศึกษาการใช้ภาษาระดับต่าง ๆ เพื่อให้สามารถเลือกใช้คำให้เหมาะสมกับระดับภาษาในบริบทการประกอบอาชีพ ประเมินความถูกต้องการใช้ระดับภาษาในงานเขียนได้ รวมถึงตระหนักถึงความสำคัญของระดับภาษาที่ส่งผลต่อการสื่อสารในการประกอบอาชีพ
ตัวชี้วัด
ท 2.1 ม.3/2 เขียนข้อความโดยใช้ถ้อยคำได้ถูกต้องตามระดับภาษา
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
อธิบายลักษณะของภาษาระดับต่าง ๆ ได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
เลือกใช้คำให้เหมาะสมกับระดับภาษาในบริบทการประกอบอาชีพได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
บอกความสำคัญของระดับภาษาได้
ประเมินการเลือกใช้คำให้เหมาะสมกับระดับภาษาในบริบทงานอาชีพ