สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนสื่อสารโดยใช้ภาษาให้ถูกต้องตามระดับภาษา เป็นการเขียนรูปแบบทางการโดยคำนึงถึงระดับภาษาที่ใช้ให้ถูกต้อง และมีเอกภาพ เพราะงานเขียนแต่ละประเภทใช้ระดับภาษาแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับกลุ่มผู้อ่าน โดยจำแนกออกเป็น ๕ ระดับ ได้แก่ ภาษาระดับพิธีการ ภาษาระดับทางการ ภาษาระดับกึ่งทางการ ภาษาไม่เป็นทางการ และภาษาปาก นักเรียนจึงต้องศึกษาการใช้ภาษาระดับต่าง ๆ เพื่อให้สามารถเลือกใช้คำให้เหมาะสมกับระดับภาษาในบริบทการประกอบอาชีพ ประเมินความถูกต้องการใช้ระดับภาษาในงานเขียนได้ รวมถึงตระหนักถึงความสำคัญของระดับภาษาที่ส่งผลต่อการสื่อสารในการประกอบอาชีพ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                              

ท 2.1 ม.3/2     เขียนข้อความโดยใช้ถ้อยคำได้ถูกต้องตามระดับภาษา

จุดประสงค์                                                                                       

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

อธิบายลักษณะของภาษาระดับต่าง ๆ ได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

เลือกใช้คำให้เหมาะสมกับระดับภาษาในบริบทการประกอบอาชีพได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

บอกความสำคัญของระดับภาษาได้

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินการเลือกใช้คำให้เหมาะสมกับระดับภาษาในบริบทงานอาชีพ

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง เขียนสื่อสารงานอาชีพ
ชั่วโมง เขียนสื่อสารงานอาชีพ
เรื่อง สรรประโยคสื่อสารในงานอาชีพ 25 ส.ค. 68 (มีใบงาน)