สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การกำหนดโครงเรื่องการเขียนโครงเรื่องรายงานเชิงวิชาการ เป็นการกำหนดกรอบการเขียนทำให้สามารถเรียงลำดับความคิดหรือความสำคัญก่อนหลัง ให้เกิดสัมพันธภาพ และเอกภาพของเนื้อหา โดยขั้นตอนการวางโครงเรื่องจะทำให้ได้สารบัญของรายงาน และช่วยให้ศึกษาค้นคว้าข้อมูลได้สะดวกขึ้น การศึกษาเรื่องการกำหนดโครงเรื่องการเขียนโครงเรื่องรายงานเชิงวิชาการจะทำให้นักเรียนสามารถนำข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่ได้สืบค้นจากแหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ มาวางโครงเรื่องได้อย่างครอบคลุม ลำดับความสำคัญของเนื้อหาให้เหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                              

ท 2.1 ม.3/9     เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าและโครงงาน

ท 3.1 ม.3/3     พูดรายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้า จากการฟัง การดู และการสนทนา

จุดประสงค์                                                                                       

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

อธิบายความสำคัญของการวางโครงเรื่องของรายงานเชิงวิชาการได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) วางโครงเรื่องรายงานเชิงวิชาการเรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศได้

2) พูดนำเสนอโครงเรื่องรายงานเชิงวิชาการเรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

สืบค้นจากแหล่งเรียนรู้เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ ได้อย่างหลากหลาย

การวัดผลและประเมินผล

  ประเมินการกำหนดโครงเรื่องการเขียนโครงเรื่องรายงานเชิงวิชาการ

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง สรรค์สร้างงานเขียนวิชาการ
ชั่วโมง สรรค์สร้างงานเขียนวิชาการ
เรื่อง สืบค้นข้อมูล เพิ่มพูนเนื้อหารายงาน (1) 30 ก.ค. 68