การใช้ภาษาแสดงถึงการให้ความสำคัญกับภูมิปัญญาท้องถิ่นในสื่อโฆษณา คือการใช้ภาษาสร้างแรงจูงใจให้เกิดความรู้สึกคล้อยตามหรือเกิดความคิดที่เปลี่ยนไปตามวัตถุประสงค์ของผู้โน้มน้าว โดยมุ่งนำเสนอภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งการศึกษาการโน้มน้าวใจควรเริ่มฝึกจากการกำหนดวัตถุประสงค์การสื่อสาร เลือกใช้คำในการโน้มน้าวใจ อันเป็นทักษะหนึ่งในการสื่อสาร เพื่อต่อยอดไปสู่การพูดโน้มน้าวใจได้ การเรียนรู้เรื่องการใช้ภาษาแสดงถึง การให้ความสำคัญกับภูมิปัญญาท้องถิ่นในสื่อโฆษณา นักเรียนได้ฝึกการใช้ภาษาแสดงถึงการให้ความสำคัญกับ ภูมิปัญญาท้องถิ่นในสื่อโฆษณา กระบวนการวางแผนโดยการเขียนโครงร่างโฆษณาโน้มน้าวใจ โดยกำหนดให้เลือกสรรสินค้าในท้องถิ่นมาสร้างสรรค์พร้อมอธิบายเหตุผลในการเลือกสินค้าชนิดนั้นได้อย่างชัดเจน
ตัวชี้วัด
ท 2.1 ม.3/2 เขียนข้อความโดยใช้ถ้อยคำได้ถูกต้องตามระดับภาษา
ท 2.1 ม.3/6 เขียนอธิบาย ชี้แจง แสดงความคิดเห็นและโต้แย้งอย่างมีเหตุผล
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
ระบุลักษณะเด่นของสินค้าในท้องถิ่นในโฆษณาได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) อธิบายเหตุผลในการเลือกสินค้าในท้องถิ่นได้
2) เขียนคำโฆษณาสินค้าในท้องถิ่นได้
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
ใช้ภาษาแสดงถึงการให้ความสำคัญกับภูมิปัญญาท้องถิ่นในสื่อโฆษณาได้
ประเมินการพูดแสดงความคิดเห็นและประเมินสื่อโฆษณา