สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การใช้ภาษาแสดงถึงการให้ความสำคัญกับภูมิปัญญาท้องถิ่นในสื่อโฆษณา คือการใช้ภาษาสร้างแรงจูงใจให้เกิดความรู้สึกคล้อยตามหรือเกิดความคิดที่เปลี่ยนไปตามวัตถุประสงค์ของผู้โน้มน้าว โดยมุ่งนำเสนอภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งการศึกษาการโน้มน้าวใจควรเริ่มฝึกจากการกำหนดวัตถุประสงค์การสื่อสาร เลือกใช้คำในการโน้มน้าวใจ อันเป็นทักษะหนึ่งในการสื่อสาร เพื่อต่อยอดไปสู่การพูดโน้มน้าวใจได้ การเรียนรู้เรื่องการใช้ภาษาแสดงถึง      การให้ความสำคัญกับภูมิปัญญาท้องถิ่นในสื่อโฆษณา นักเรียนได้ฝึกการใช้ภาษาแสดงถึงการให้ความสำคัญกับ     ภูมิปัญญาท้องถิ่นในสื่อโฆษณา กระบวนการวางแผนโดยการเขียนโครงร่างโฆษณาโน้มน้าวใจ โดยกำหนดให้เลือกสรรสินค้าในท้องถิ่นมาสร้างสรรค์พร้อมอธิบายเหตุผลในการเลือกสินค้าชนิดนั้นได้อย่างชัดเจน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                              

ท 2.1 ม.3/2     เขียนข้อความโดยใช้ถ้อยคำได้ถูกต้องตามระดับภาษา

ท 2.1 ม.3/6     เขียนอธิบาย ชี้แจง แสดงความคิดเห็นและโต้แย้งอย่างมีเหตุผล

จุดประสงค์                                                                                       

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

ระบุลักษณะเด่นของสินค้าในท้องถิ่นในโฆษณาได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) อธิบายเหตุผลในการเลือกสินค้าในท้องถิ่นได้

2) เขียนคำโฆษณาสินค้าในท้องถิ่นได้

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

ใช้ภาษาแสดงถึงการให้ความสำคัญกับภูมิปัญญาท้องถิ่นในสื่อโฆษณาได้

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินการพูดแสดงความคิดเห็นและประเมินสื่อโฆษณา

ปีการศึกษา 2568 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 พินิจคำ พินิจความ สารโน้มน้าวใจ
ชั่วโมง พินิจคำ พินิจความ สารโน้มน้าวใจ
เรื่อง สร้างสรรค์สื่อโฆษณาจากสินค้าในท้องถิ่น (1) 17 ก.ค. 68