การวิเคราะห์กลวิธีการใช้ภาษาในโฆษณา เป็นการศึกษาการใช้คำ ข้อความ สำนวนที่มีพลังในการสร้างความน่าสนใจและน่าจดจำ ซึ่งสามารถทำได้หลายรูปแบบ นักเรียนต้องศึกษาและระบุกลวิธีทางภาษาที่พบในโฆษณาจากสื่อออนไลน์ที่นักเรียนสนใจ พร้อมยกคำที่เป็นจุดเด่นจากโฆษณาประกอบการอธิบายได้อย่างถูกต้อง และมีวิจารณญาณในการรับสารโฆษณา การศึกษาการวิเคราะห์กลวิธีการใช้ภาษาในโฆษณาจะช่วยให้นักเรียนมีทักษะการรับสารโน้มน้าวใจเพื่อประกอบการตัดสินใจรับสื่อในปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด
ท 1.1 ม.3/3 ระบุใจความสำคัญและรายละเอียดของข้อมูลที่สนับสนุนจากเรื่องที่อ่าน
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
ระบุกลวิธีของการใช้ภาษาในสื่อโฆษณาได้
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
นำเสนอลักษณะเด่นของภาษาในโฆษณาได้อย่างถูกต้อง
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เลือกสื่อโฆษณาอย่างมีวิจารณญาณ
ประเมินการวิเคราะห์กลวิธีการใช้ภาษาในโฆษณา